Ngày 12/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh điều tra làm rõ bắt giữ 2 đối tượng lừa bán 4 người sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao để điều tra về hành vi “Mua bán người”.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng làm việc tại cơ quan Công an. 

Các đối tượng nói trên gồm: Trần Văn Tùng (32 tuổi) và Nguyễn Văn Vĩnh (37 tuổi, cùng trú tại xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk)…

Theo thông tin ban đầu, ngày 24/7, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận một số người Việt Nam lao động bất hợp pháp tại Campuchia do Cảnh sát Hoàng gia Campuchia trao trả.

Quá trình vào cuộc xác minh điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk làm rõ có 4 người là nạn nhân bị Tùng và Vĩnh lừa bán sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao.

Bước đầu cơ quan Công an xác định, đầu năm 2024, Tùng và Vĩnh sang Campuchia làm việc tại các công ty do người Trung Quốc làm chủ. Công việc hàng ngày là lên mạng xã hội lừa đảo những người Việt Nam.

Quá trình làm việc, Tùng và Vĩnh được chủ công ty đặt vấn đề tìm người Việt Nam đưa sang Campuchia làm việc. Công ty sẽ trả chi phí đi lại và các chi phí khác với số tiền là 300USD.

Nếu người lao động sau khi sang Campuchia ký hợp đồng làm việc 6  tháng và đạt các chỉ tiêu thì công ty sẽ trả thêm tiền giới thiệu là 500USD. Ngoài ra, cả 2 còn được hưởng 5% trên tổng thu nhập mà những nạn nhân làm được.

Mặc dù biết điều kiện làm việc rất khắc nghiệt, bị quản thúc, đánh đập khi không đáp ứng yêu cầu của công việc lừa đảo do người Trung Quốc đề ra nhưng 2 đối tượng này vẫn liên hệ về Việt Nam và vẽ ra màn kịch “việc nhẹ lương cao” để đưa 4 nạn nhân sang Campuchia.

Hiện cơ quan Công an đang điều tra mở rộng, củng cố hồ sơ để xử lý Trần Văn Tùng và Nguyễn Văn Vĩnh về hành vi “Mua bán người”./.

Nguyễn Chính