Liên quan đến vụ hai nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cấu kết với hàng chục người dân làm giả 66 sổ đỏ để thế chấp vay hơn 15 tỉ đồng tiền ngân hàng, cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông đã chỉ ra nhiều sai phạm của các cán bộ, lãnh đạo liên quan đến vụ án.

leftcenterrightdel
Sau khi làm hàng loạt sổ đỏ không đúng quy định các cán bộ cùng nhiều người dân đã mang đi vay hơn 15 tỉ đồng của nhiều ngân hàng để chia nhau tiêu xài. Ảnh minh họa.

Cụ thể, Nguyễn Như Huỳnh - nguyên cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đắk Song, khi thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký thế chấp của Cao Văn Quảng, Phạm Quang Bình, Trần Văn Rỡ, Ngô Văn Hiệu, Nguyễn Văn Yên, Nguyễn Xuân Sơn và Trần Văn Hiền (những người dân được Cù Văn Soạn và Nguyễn Tiến Lập nhờ đứng tên trên giấy CNQSDĐ), Huỳnh không đối chiếu với thông tin trong sổ địa chính. Sau đó, ký xác nhận đơn yêu cầu đăng ký thế chấp rồi trình lãnh đạo ký hồ sơ đăng ký thế chấp của các hộ dân này là chưa thực hiện đúng theo quy định.

Dẫn đến, 7 hộ dân nêu trên thế chấp 8 giấy CNQSDĐ được Soạn và Lập làm không đúng quy định vay tổng cộng 4,85 tỉ đồng của 7 Ngân hàng. Trong đó, Soạn, Bình, Hiệu, Yên đã trả được hơn 1,3 tỉ đồng đồng, còn lại hơn 3,4 tỉ đồng.

Tương tự, Nguyễn Văn Dũng - nguyên cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đắk Song, khi thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký thế chấp của Trương Hải Đăng thì không đối chiếu với thông tin trong sổ địa chính mà ký xác nhận đơn yêu cầu đăng ký thế chấp rồi trình lãnh đạo ký hồ sơ đăng ký thế chấp của Đăng. Việc Dũng không thực hiện hết trách nhiệm được phân công đã để Đăng thế chấp 2 giấy CNQSDĐ được Lập làm không đúng quy định vay ngân hàng 1,2 tỉ đồng cho Lập. Trong đó, Lập đã trả được 300 triệu đồng, còn lại 900 triệu đồng Lập chuyển quyền sử dụng đất của Lập cho Đăng để Đăng trả nợ cho ngân hàng.

Nguyễn Tấn Thạch - nguyên công chức Tư pháp – Hộ tịch UBND xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song, khi thực hiện chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Phùng Công Thủy và Bùi Văn Trình do Soạn đưa đến không yêu cầu ông Thủy và Trình có mặt để chứng thực theo quy định mà tự ghi ngày, tháng, năm vào phần lời chứng thực rồi trình hồ sơ cho lãnh đạo UBND xã Đắk N’Drung ký theo thẩm quyền. Do đó, không phát hiện ra hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Thủy và Trình là giả mạo. Dẫn đến, Soạn sử dụng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Thủy và Trình được chứng thực không hợp pháp điền thông tin vào phôi giấy CNQSDĐ, làm các thủ tục đề nghị cấp đổi giấy CNQSDĐ tên Bùi Văn Trình rồi Soạn chuyển cho Phan Thị Hồng Ngọc.

Ngày 22/1/2018, Phan Thị Hồng Ngọc - nguyên cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đắk Song, được giao nhiệm vụ tiếp nhận, kiểm tra nội dung hồ sơ cấp đổi giấy CNQSDĐ tên Bùi Văn Trình. Thế nhưng, Ngọc không kiểm tra, đối chiếu với sổ mục kê, sổ địa chính, bản đồ địa chính lưu trữ tại cơ quan nên đã không phát hiện ra thửa đất đề nghị cấp đổi giấy CNQSDĐ tên Bùi Văn Trình đã được ông Phùng Công Thủy chuyển nhượng cho ông Đỗ Trường Giang vào năm 2012. Sau đó, Ngọc đã ký và trình hồ sơ lên lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đắk Song ký xác nhận đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Đắk Nông cấp GCNQSDĐ cho Bùi Văn Trình theo thẩm quyền.

Việc Nguyễn Tấn Thạch và Phan Thị Hồng Ngọc không làm hết trách nhiệm được giao đã tham mưu cho lãnh đạo UBND xã Đắk D’Nrung ký chứng thực hợp đồng nêu trên và và lãnh đạo Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đắk Song ký hồ sơ đề nghị cấp giấy CNQSD đất tên Bùi Văn Trình cho Cù Văn Soạn sử dụng làm thủ tục đề nghị Sở TNMT tỉnh Đắk Nông cấp đổi giấy CNQSDĐ tên Bùi Văn Trình không đúng quy định. Sau đó, Trình thế chấp vay ngân hàng 1 tỉ đồng cho Soạn. Số tiền này, Soạn trả được 130 triệu đồng, còn lại 870 triệu đồng không trả được cho ngân hàng.

Mặt khác, Lê Viết Sinh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, khi thực hiện việc phê duyệt hồ sơ đề nghị cấp giấy CNQSDĐ do Soạn và Tiến Lập trình lên thì không kiểm tra theo quy định. Do đó, không phát hiện ra hồ sơ đề nghị cấp giấy CNQSDĐ do Soạn và Lập thực hiện không đúng quy định. Vì vậy, ông Sinh đã ký ban hành 40 quyết định cấp giấy CNQSDĐ và 65 giấy CNQSDĐ không hợp pháp cho Soạn và Lập.

Sau khi có trong tay các giấy tờ nói trên, Soạn và Lập cùng 14 người dân sử dụng 25 giấy CNQSDĐ thế chấp vay tổng cộng hơn 14 tỉ đồng của 10 ngân hàng thương mại trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông và tỉnh Đắk Lắk. Trong đó, các bị can đã trả lại được hơn 7,1 tỉ đồng, còn lại hơn 7,3 tỉ đồng không trả được cho ngân hàng. Không chỉ vậy, Lập còn làm 31 giấy CNQSDĐ đứng tên 29 hộ dân và lấy tổng cộng 589,9 triệu đồng của 26 hộ dân trên địa bàn xã Đắk D’Nrung, rồi sử dụng cá nhân.

Với những hậu quả đã gây ra, bị can Cù Văn Soạn (nhân viên của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đắk Song) bị VKSND tỉnh Đắk Nông truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Giả mạo trong công tác” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Tiến Lập (nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Giả mạo trong công tác”, theo Điều 359 BLHS năm 2015..

Các bị can: Lê Viết Sinh (SN 1968, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song); Nguyễn Như Huỳnh (SN 1991); Nguyễn Văn Dũng (SN 1991); Phan Thị Hồng Ngọc (SN 1987, cùng nguyên cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk Song) và Nguyễn Tấn Thạch (SN 1986, nguyên công chức Tư pháp – Hộ tịch UBND xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 360 BLHS năm 2015.

Ngoài ra, còn có 14 người dân liên quan trong vụ án này cùng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 174 BLHS năm 2015./.

Nguyễn Quân