Nhiều khoản chi không đúng quy định

Liên quan đến vụ hàng loạt sai phạm tại Trường THPT Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã chỉ ra nhiều vi phạm có liên quan đến kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

leftcenterrightdel
 Trường THPT Buôn Ma Thuột nơi vừa được phát hiện có nhiều sai phạm.

Cụ thể, hằng năm, khi nhà trường tổ chức cuộc họp Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp, giáo viên chủ nhiệm đã thông qua nội dung các khoản thu đầu năm. Tuy nhiên, hầu hết các biên bản họp không ghi nội dung đối với khoản thu kinh phí hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.

Đầu các năm học, Hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh trường có biên bản thỏa thuận các khoản thu hộ, chi hộ. Tuy nhiên, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường ủy quyền nhà trường quản lý chi hộ là không đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức thu kinh phí hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh trường với mức thu bình quân 150.000 đồng/học sinh/năm là không đúng theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BG&DĐT.

Các hồ sơ chi kinh phí hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh trường do Hiệu trưởng nhà trường ký, không có xác nhận của đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh trường là không đúng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 6 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

Một số hồ sơ chi các khoản thu thỏa thuận, phục vụ trực tiếp học sinh thiếu các chứng từ, minh chứng. Việc bảo quản các hồ sơ liên quan còn nhiều hạn chế bất cập.

Nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường sử dụng kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường để chi cho các hoạt động sai quy định với số tiền 74,8 triệu đồng.

Cụ thể, chi hỗ trợ nước uống, thuê đạo cụ, trang phục cho đội biểu diễn văn nghệ khai giảng và đón nhận trường đạt chuẩn năm học 2022-2023 số tiền 3.820.000 đồng. Tuy nhiên, người đề nghị, người nhận tiền không ký; danh sách chi hỗ trợ nước uống không đến đối tượng thụ hưởng.

Chi thuê dàn dựng tiết mục biên đạo học sinh biểu diễn văn nghệ tham dự hội thi Giai điệu tuổi hồng lần thứ XV, số tiền 30 triệu đồng. Tuy nhiên, người đề nghị, người nhận tiền không ký; Hiệu trưởng nhà trường ký hợp đồng, thanh lý hợp đồng thuê không đúng thẩm quyền quy định; nội dung chi sai quy định.

Chi mua các vật dụng cho học sinh tham gia cuộc thi KHKT NH 2022-2023 (2 lần) với số tiền 10.540.000 đồng...

Để xảy ra sai sót trong việc ủy quyền thu chi, quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trách nhiệm chính thuộc về Ban đại diện cha mẹ học sinh trường các năm học 2022-2023 và 2023-2024, ông Lê Văn Thái, Hiệu trưởng nhà trường trong công tác phối hợp, ông Nguyễn Cảnh Thập, Kế toán nhà trường trong công tác tham mưu các hoạt động chi.

Hồ sơ thanh toán không đảm bảo chứng từ

Chưa hết, Chi Hội khuyến học chi không đúng với Quy chế 01/QC-KH ngày 7/2/2022 của Chi Hội khuyến học Trường THPT Buôn Ma Thuột, với số tiền 8,5 triệu đồng.

Không chỉ vậy, Trường THPT Buôn Ma Thuột còn có nhiều vi phạm trong việc thu chi ngoài ngân sách nhà nước.

Cụ thể, hồ sơ lưu trữ tại đơn vị liên quan đến việc thực hiện chỉ còn sơ sài, thiếu các minh chứng, một số nội dung hoạch toán không đúng hướng dẫn.

Đơn cử, sử dụng nguồn thu vệ sinh để chỉ mua dụng cụ vệ sinh phát cho các lớp học, số tiền 8.471.000 đồng. Chi sai với hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo; hồ sơ thanh toán không đảm bảo chứng từ kế toán theo quy định; hàng hóa mua về không nhập, xuất kho, không có người nhận sử dụng.

Mua dụng cụ vệ sinh đầu năm số tiền 13.283.000 đồng. Đơn vị mua dụng cụ không có giấy đề xuất nhu cầu; hồ sơ thanh toán không đảm bảo chứng từ kế toán theo quy định; hàng hóa mua về không nhập, xuất kho, không có người nhận sử dụng.

Xác định số thu từ cho thuê mái nhà lắp điện năng lượng mặt trời thiếu so với bảng quyết toán điện năng lượng nhận tại công tơ bán điện mặt trời, số tiền âm (-367.061) đồng; số thu từ cho thuê đơn vị xác định 22.759.594 đồng; chứng từ chứng minh doanh thu của bên thuê để xác định số thu từ cho thuê mái nhà (bản photocopy không công chứng) thiếu số liệu, không đủ cơ sở xác định doanh thu từ bán điện năng lượng mặt trời của bên thuê để xác định số thu từ cho thuê của đơn vị.

Thu tiền công, đồ dùng quét dọn sân trường, chăm sóc cây xanh năm học 2023-2024 mức thu 90.000 đồng/học sinh/năm không đúng hướng dẫn tại Công văn số 1374/SGDĐT-KHTC, với tổng số tiền hơn 158,2 triệu đồng...

Để xảy ra các sai sót trong việc thu chi, quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động ngoài ngân sách, trách nhiệm chính thuộc về ông Lê Văn Thái - Hiệu trưởng nhà trường, ông Nguyễn Cảnh Thập – kế toán nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác phối hợp với nhà trường của các năm học 2022-2023 và 2023-2024, các tập thể, cá nhân tham mưu các hoạt động thu, chi.

Trên cơ sở kết luận nói trên, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu trường thu hồi trả lại cho Ban đại diện cha mẹ học sinh số tiền chi sai là 74,8 triệu đồng. Hoàn trả cho cha mẹ học sinh số tiền đã thu sai năm học 2023-2024, mức thu 90.000 đồng/học sinh/năm, với tổng số tiền hơn 158,2 triệu đồng.

Đồng thời, yêu cầu nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thực hiện việc thu, quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh trường theo đúng Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.../.

Nguyễn Chính