Ngày 28/9 chia sẻ với báo chí, CQĐT Công an tỉnh Phú Yên cho biết, cơ quan này đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam ông Nguyễn Công, nguyên Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)- Chi nhánh Phú Yên, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng, quy định tại Điều 179 BLHS năm 1999.

Trước đó, ngày 26/9, các quyết định tố tụng này đã được VKSND tỉnh Phú Yên phê chuẩn.

Năm 2011, Ban Kiểm soát BIDV phát hiện BIDV Phú Yên có nhiều sai phạm trong việc cho vay vốn tín dụng nhiều năm liền, dẫn đến các khoản nợ xấu.

leftcenterrightdel
Chi nhánh BIDV Phú Yên. Ảnh: datphuongnamad. 

Đáng lưu ý, một trong những khách hàng của BIDV Phú Yên là cặp vợ chồng Hồ Minh Hậu - Phạm Thị Ái Loan đã lừa đảo vay 400 tỉ đồng từ các ngân hàng rồi bỏ trốn từ tháng 3/2010.

Ngày 12/3/2012, BIDV Việt Nam đã công bố quyết định đình chỉ chức vụ Giám đốc Chi nhánh BIDV Phú Yên đối với ông Nguyễn Công.

Giữa tháng 4/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành quyết định thi hành kỉ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước tỉnh Phú Yên, cách chức chi Ủy viên chi bộ BIDV Phú Yên đối với ông Nguyễn Công, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Giám đốc BIDV Phú Yên.

Kết luận của UBKT Tỉnh ủy Phú Yên, cho biết, trong thời gian giữ các cương vị lãnh đạo, ông Công thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm trong chỉ đạo, điều hành, dẫn đến phát sinh nợ xấu có khả năng mất vốn, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của BIDV Phú Yên và hoạt động của BIDV Việt Nam.

Những vi phạm của ông Công là nghiêm trọng, dẫn đến nhiều cán bộ trong đơn vị bị xử lí, làm mất uy tín bản thân, ảnh hưởng đến sự lãnh đạo của cấp ủy và đơn vị nơi công tác.

Văn Nguyễn