Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản; công tác cấp giấy phép khai thách cát trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015 – 2020.

leftcenterrightdel
 Nhiều vi phạm trong công tác cấp giấy phép khai thác cát ở tỉnh An Giang. (Ảnh minh hoạ)

Thông báo kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều hạn chế, vi phạm của UBND tỉnh An Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh… trong công tác cấp phép, quản lý, thu thuế đối với hoạt động khai thác cát trên địa bàn.

Theo đó, công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác và cấp phép khai thác cát còn một số hạn chế, vi phạm dẫn đến số tiền cần thu nộp ngân sách Nhà nước đã xác định được là hơn 2,642 tỉ đồng. Ngoài ra, số tiền thuế phí chưa nộp của một tổ chức cần thu nộp ngay vào ngân sách Nhà nước hơn 981 triệu đồng.

Giai đoạn từ ngày 1/7/2011 đến 31/12/2020, UBND tỉnh An Giang cấp 4 giấy phép thăm dò khoáng sản cát sông tại khu vực không đấu giá nhưng không thực hiện thủ tục lựa chọn tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản là không đúng quy định.

Từ sau ngày 1/7/2011, UBND tỉnh An Giang thực hiện gia hạn đối với 15 giấy phép khai thác cát cấp trước ngày 1/7/2011 là không đúng quy định; Cấp 7 giấy phép khai thác cát thuộc khu vực khoanh định không đấu giá nhưng không xác định phục vụ riêng cho các công trình xây dựng sử dụng ngân sách Nhà nước, công trình khắc phục thiên tai, địch họa, công trình hạ tầng giao thông và công trình phúc lợi thuộc chương trình xây dụng Nông thôn mới là không đúng quy định.

UBND tỉnh An Giang không thu tiền cấp quyền khai thác cát đối với 2 trường hợp gia hạn khai thác cát là không đúng quy định với tổng số tiền cần thu nộp ngân sách là 2.616,999 triệu đồng; Xác định cấp quyền khai thác cát đối với 2 tổ chức theo giá cát san lấp trong khi quyết định phê duyệt trữ lượng cát trước đó là cát xây dụng là không đúng thực tế với tổng số tiền cần thu nộp là 25,475 triệu đồng.

Tỉnh An Giang chưa quy định giá tính tiền cấp quyền khai thác và thuế tài nguyên đối với bùn sét dẫn đến một số dự án khai thác cát có nạo vét bùn sét chưa xác định được tiền cấp quyền và thuế tài nguyên để thu nộp theo quy định; Chưa xác định và thu tiền thuê đất mặt nước đối với các tổ chức được cấp phép khai thác cát là không đúng quy định.

Cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương không thực hiện việc kiểm kê trữ lượng tại các mỏ cát lòng sông đã cấp phép; Không có biện pháp đảm bảo, giám sát chặt chẽ khối lượng cát khai thác thực tế hàng năm tại các mỏ được cấp phép.

Cục Thuế cùng Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh An Giang không phối hợp thực hiện đối chiếu khối lượng cát khai thác của tổ chức được cấp phép giai đoạn 2015-2020 là không đúng quy định; Có trường hợp doanh nghiệp khai thác cát, kê khai nộp thuế với cơ quan thuế không đúng khối lượng cát thực tế.

Các đơn vị được phép khai thác cát thuộc dự án “Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị thành phố Long Xuyên, thích ứng với biến đổi khí hậu”, khai thác chậm tiến độ, công suất đạt thấp so với giấy phép xác định. Trong đó, một tổ chức được cấp phép khai thác với diện tích nhỏ hơn nhiều so với diện tích được Bộ TNMT phê duyệt tại dự án; Không đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu của dự án nhưng cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương không có biện pháp kiểm tra, đôn đốc hoặc xử lý theo quy định.

Đến thời điểm thanh tra, tháng 6/2022, Hợp tác xã khai thác cát Chợ Mới còn nợ thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường với số tiền 981.482.623 đồng nhưng Cục Thuế An Giang chưa có biện pháp xử lý cương quyết để thu nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Từ những hạn chế, vi phạm nêu trên Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm UBND tỉnh, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời chỉ đạo Thủ trưởng các địa phương, tổ chức, đơn vị có liên quan kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra những hạn chế, vi phạm đã nêu tại kết luận./.

Đại Lánh