leftcenterrightdel
Bệnh viện Phổi Hải Phòng.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, thời gian qua, cán bộ thuộc Phòng Tổ chức - Hành chính (Bệnh viện Phổi Hải Phòng) tiếp nhận hàng chục hồ sơ để xét duyệt bậc lương cho viên chức có trình độ cao đẳng theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, theo phản ánh, trong quá trình nộp hồ sơ, mỗi nhân viên còn phải “kẹp” kèm theo số tiền 4 triệu đồng.

Ông Mạc Văn Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Phòng (TP Hải Phòng) lý giải, quá trình giải quyết chế độ cho cán bộ, có thể do quá nhiều hồ sơ nên một số cán bộ, nhân viên y tế thuộc bệnh viện đã “kẹp” 4 triệu đồng vào hồ sơ với mục đích sớm được hoàn thiện thủ tục. 

Khi được hỏi về phản ánh,  Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Phòng đã yêu cầu các nhân viên y tế viết đơn xin tình nguyện nộp 4 triệu đồng trên, ông Mạc Văn Tuấn phủ nhận và cho rằng, nội dung này không chính xác.

Về phía Sở Y tế Hải Phòng, sau khi nhận được phản ánh, đơn vị đã thành lập Đoàn thanh, kiểm tra để kiểm tra, xác minh vụ việc.

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy: Ngày 28/9/2022, Sở Y tế có Công văn số 3427 về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung Thông tư số 03 của Bộ Y tế. Bệnh viện Phổi Hải Phòng triển khai thực hiện, thông báo tới các khoa, phòng và hướng dẫn các cán bộ, viên chức, người lao động đăng ký và hoàn thiện hồ sơ gửi về Phòng Tổ chức - Hành chính của bệnh viện tổng hợp.

Qua xác minh, có 91 trường hợp viên chức đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ theo diện nêu trên, tự nguyện góp mỗi người 4 triệu đồng về Phòng Tổ chức - Hành chính để nhờ hoàn thiện hồ sơ. Bệnh viện không hướng dẫn, không quy định, không chỉ đạo việc đóng tiền đối với 91 cán bộ, viên chức này.

Ngày 7/11/2022, Bệnh viện Phổi Hải Phòng nhận được Phiếu chuyển đơn số 58/PCĐ-TTg ngày 7/11/2022 của Thanh tra Sở Y tế (kèm đơn nặc danh có nội dung liên quan việc góp tiền hoàn thiện hồ sơ). Giám đốc bệnh viện sau đó tổ chức họp và yêu cầu các viên chức đã nộp tiền trực tiếp đến Phòng Tổ chức - Hành chính nhận lại tiền. Tuy nhiên, không có viên chức nào đến nhận lại. Giám đốc bệnh viện tiếp tục yêu cầu các viên chức nhận lại số tiền đã nộp.

Đến ngày 16/12/2022, Phòng Tổ chức - Hành chính hoàn trả tiền đối với 86/91 viên chức, 5 viên chức còn lại chưa đến nhận lại tiền (có lý do đang nghỉ vì đi học, việc riêng).

Từ kết quả kiểm tra, xác minh nêu trên, Sở Y tế Hải Phòng nghiêm khắc phê bình Giám đốc Bệnh viện Phổi Hải Phòng. Đồng thời, yêu cầu Giám đốc bệnh viện rà soát, chấn chỉnh các hoạt động của bệnh viện không để xảy ra vụ việc tương tự. Bên cạnh đó, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Khánh Quyên