Ngày 31/7, nguồn tin từ PV báo Bảo vệ pháp luật cho biết, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã có kết luận thanh tra gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai về việc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) lập “thiết kế - dự toán” gói thầu đo đạc trị giá hơn 15 tỉ đồng tại 4 công ty lâm nghiệp ở huyện Kbang không có hiệu quả, gây lãng phí.

leftcenterrightdel
 Một vụ phá rừng trên địa bàn huyện Kbang. 

Theo đó, 4 đơn vị được Sở TN&MT tỉnh Gia Lai lập dự án thiết kế kỹ thuật – dự toán gói thầu “lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất; đo đạc, lập bản đồ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” gồm: Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơ Pai, Lơ Ku, Hà Nừng và Đắk Roong (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai).

Kết quả thanh tra cho thấy, Sở TN&MT không làm đúng theo hướng dẫn Thông tư 07 của Bộ TN&MT dẫn đến kết quả đo đạc, lập bản đồ địa chính không xác định được chi tiết diện tích các loại đất: đất có rừng, đất trống, đất khoanh nuôi rừng tự nhiên.

Đến nay, không có cơ sở để xác định có bao nhiêu diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng, đất trống bị mất, lấn chiếm và nguyên nhân. Bên cạnh đó, việc đo đạc này còn chưa xác định đúng chủ quản lý rừng, chưa đánh giá đúng loại đất theo hiện trạng dẫn đến không có cơ sở để xây dựng và thẩm định phương án sử dụng đất.

Vì vậy, khi lập phương án sử dụng đất, các công ty lâm nghiệp không có số liệu về diện tích đất rừng, diện tích đất trống, đất rừng sản xuất, phòng hộ… Để thực hiện, các công ty lâm nghiệp buộc phải dùng số liệu cũ theo quy hoạch 3 loại rừng năm 2008, kiểm kê rừng năm 2014.

Thanh tra tỉnh Gia Lai xác định, các công ty lâm nghiệp đã thiếu trách nhiệm trong quản lý sử dụng đất, quản lý bảo vệ rừng được giao để xảy ra tình trạng rừng được giao, cho thuê còn tình trạng chồng lấn, lấn chiếm hơn 1.000ha.

Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo Sở TN&MT trong việc tham mưu UBND tỉnh phê duyệt thiết kế - dự toán gói thầu, dẫn đến gây lãng phí ngân sách. Đồng thời, chỉ đạo sở này tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể và các cá nhân có liên quan đến sai phạm trong việc lập thiết kế kỹ thuật - dự toán dự án.

Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Sở NN&PTNT tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể và các cá nhân có liên quan đến sai phạm trong việc tham gia thẩm định phương án sử dụng đất khi chưa đầy đủ cơ sở thẩm định; các công ty lâm nghiệp liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân để xảy ra các sai phạm; phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục, rà soát lại loại đất, loại rừng đang quản lý./.

Nguyễn Chính