Theo đó, thời kỳ thanh tra là năm 2018, 2019. Trong hai năm này, UBND quận Tân Phú lập dự toán ngân sách năm chưa đảm bảo tỷ lệ tăng so với số ước thực hiện năm trước theo hướng dẫn tại Thông tư số 71/2017/TT BTC ngày 13/7/2017 của Bộ Tài chính; có thực hiện công khai dự toán tài chính, ngân sách năm. Tuy nhiên, các nội dung công khai chưa đầy đủ theo quy định.
Theo kết luận thanh tra, Công ty Cổ phần địa ốc Phú Tân được UBND TP HCM chấp thuận chuyển hình thức từ cho thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho chuyển mục đích sử dụng đất từ năm 2011, giao đất để thực hiện dự án từ năm 2012. Tuy nhiên đến thời điểm thanh tra công ty chưa thực hiện hoàn tất việc nộp tiền sử dụng đất và cũng chưa triển khai thực hiện dự án. Tính đến ngày 31/12/019, Công ty Cổ phần địa ốc Tân Phú còn nợ tổng số tiền là 174.882.069.577 đồng (trong đó tiền sử dụng đất là 99.101.265.327 đồng và tiền phạt chậm nộp là 75.780.772.913 đồng).
Công tác xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn quận Tân Phú còn tồn tại một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính vẫn chưa thực hiện xong. Hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính còn có một số hạn chế, thiếu sót như sai sót về xác định thời gian được giải trình, chậm ban hành quyết định xử phạt, chậm ban hành thông báo về thực hiện cưỡng chế.
Về công tác cán bộ trong năm 2018, 2019, UBND quận Tân Phú chỉ thực hiện tinh giản được 5 biên chế là chưa đảm bảo số lượng so với lộ trình cần thực hiện được UBND TP HCM phê duyệt. Có 8 trường hợp chưa thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Nghị định số 158/2007/NĐ CP ngày 27/10/2007 và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 1/11/2013 của Chính phủ.
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc quản lý, sử dụng, cho thuê nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của Đội Quản lý nhà có nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc: bán nhà thuộc sở hữu nhà nước; việc xây dựng hợp đồng cho thuê nhà ở; việc xác định diện tích cho thuế; trong công tác quản lý, cho thuê nhà ở; công tác quản lý, cho thuê nhà xưởng (nhà sản xuất kinh doanh); công tác quản lý, cho thuê các nhà, đất được giao chờ thực hiện dự án.
Tại thời điểm thanh tra, đồ án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã được UBND TP HCM phê duyệt không được công khai tại trụ sở UBND quận và Cổng thông tin điện tử của quận theo quy định tại khoản 3, Điều 28, Luật Đất đai 2003, nay là quy định tại Điều 48, Luật Đất đai 2013. Tương tự, đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phủ toàn bộ diện tích quận Tân Phú cũng không được công khai theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 53, Luật Quy hoạch đô thị 2009.
Cũng theo kết luận thanh tra, bảng kê khai tài sản thu nhập có nội dung chưa đầy đủ, như về phần đất ở gắn liền với nhà ở, kê khai thiếu phần giá trị tài sản, thiếu thông tin ngày cấp, nơi cấp của Giấy chứng nhận; Việc giải trình biến động tài sản, thu nhập tăng thêm chưa đầy đủ theo hướng dẫn tại Phụ lục III của Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ. “Trách nhiệm chính thuộc Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú phụ trách lĩnh vực, Trưởng các phòng, ban, cơ quan, đơn vị thuộc quận và các tổ chức, cá nhân có liên quan thời kỳ phát sinh vụ việc” kết luận thanh tra nêu rõ.
Từ kết luận thanh tra nêu trên, Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo: Giao Chủ tịch UBND quận Tân Phú nghiêm túc tổ chức thực hiện tốt, đầy đủ các biện pháp về công khai, minh bạch theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng trong các lĩnh vực hoạt động của quận.
Thực hiện tinh giản biên chế theo đúng lộ trình đã được UBND TP HCM phê duyệt; Nghiêm túc thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định; Chấn chỉnh việc quản lý, cho thuê các nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; Khắc phục các hạn chế, thiếu sót theo kết luận thanh tra; Có biện pháp thu hồi đúng, đủ tiền cho thuê nhà ở, tiền cho thuê nhà xưởng 1.999.156.117 đồng và tiền thuê đất 5.526.078.513 đồng, nộp ngân sách nhà nước.
Giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, tổ chức kiểm điểm đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện thành phố quản lý có liên quan đến các hạn chế, thiếu sót theo kết luận thanh tra./.