Theo kết luận thanh tra, việc xây dựng và phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra chưa đúng quy định tại Điều 18 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 và Điều 18 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09/02/2012 của Chính phủ. Người ban hành quyết định thanh tra chưa có quyết định giao nhiệm vụ giám sát đoàn thanh tra chưa đúng quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư số 05/2015/TT-TTCP; Sổ nhật ký đoàn thanh tra ghi không liên tục thời gian, không đầy đủ nội dung, Trưởng đoàn chưa ký xác nhận vào từng trang sổ là chưa đúng quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 5 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP.
Về quan hệ công tác của đoàn thanh tra và trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra còn một số hạn chế, thiếu sót cần khắc phục như: Chưa phê duyệt kế hoạch giám sát hoạt động đoàn thanh tra để đảm bảo tính khách quan, tuân thủ pháp luật trong hoạt động đoàn thanh tra; Báo cáo kết quả thanh tra, ban hành kết luận thanh tra trễ hạn; Việc ủy quyền Chánh Thanh tra Sở không là trưởng đoàn thanh tra chủ trì công bố kết luận thanh tra chưa đúng quy định; Kết luận nội dung thiếu sót, sai phạm trong chấp hành quy định pháp luật về quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi vi phạm đã nêu tại báo cáo kết quả thanh tra.
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra Giám đốc Sở chưa phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2018, năm 2019 của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Việc chi cục chưa triển khai 1 Đoàn kiểm tra nội dung thép làm cốt bê tông và thép các loại theo Kế hoạch số 2884/KH-SKHCN 13/12/2018 của Giám đốc Sở là chưa đúng quy định tại khoản 1, Điều 10 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09/02/2012 của Chính phủ quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành.
Đối với việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thanh tra TP HCM kết luận địa điểm tiếp công dân chưa đúng quy định tại khoản 1, Điều 19 Luật Tiếp công dân năm 2013. Việc thụ lý và giải quyết khiếu nại lần đầu đối với văn bản trả lời không phải là quyết định hành chính bị khiếu nại là chưa đúng đối tượng khiếu nại quy định tại khoản 8 Điều 2 Luật Khiếu nại năm 2011.
Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tại Sở còn một số hạn chế, thiếu sót như: Chưa phân công cán bộ tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân; công tác tổng hợp tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý đơn, giải quyết tố cáo, khiếu nại, phản ánh của Thanh tra Sở và Văn phòng Sở chưa thống nhất; ghi sổ theo dõi công tác tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo thiếu thời gian; chưa điều chỉnh chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo theo quy định hiện hành.
“Để xảy ra các thiếu sót, hạn chế nêu trên có trách nhiệm của Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở phụ trách, Chánh Thanh tra Sở, Văn phòng Sở, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và các cá nhân có liên quan”, kết luận thanh tra nêu rõ.
Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra TP kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP kết luận chỉ đạo: Giao Giám đốc Sở KH&CN chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đã nêu tại kết luận thanh tra. Có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục trong thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về xây dựng và phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra đối với từng đoàn thanh tra, ban hành quyết định giao nhiệm vụ giám sát hoạt động đoàn thanh tra, trưởng đoàn thanh tra ghi và ký sổ nhật ký đoàn thanh tra, thực hiện hình thức công khai kết luận thanh tra theo quy định.
Ngoài ra, Thanh tra TP HCM kiến nghị, chỉ đạo có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục trong tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện niêm yết hướng dẫn quy trình tiếp công dân, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân. Xác định đúng hành vi hành chính, quyết định hành chính bị khiếu nại để xem xét ban hành thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại và thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định Luật Khiếu nại năm 2011./.