Dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thái Nguyên; Ông Phạm Văn Thọ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Nguyên; Ông Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị. (ảnh: Trọng Tài)

Năm 2023, công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ và chất lượng. Các cấp ủy đảng đã sớm chủ động xây dựng và ban hành chương trình công tác trọng tâm của năm, nghiêm túc quán triệt triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương và Tỉnh ủy về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Các cơ quan nội chính tỉnh đã bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của cấp trên, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan, đơn vị, địa phương luôn chặt chẽ, có hiệu quả. Nổi bật là:

Công tác Quốc phòng được củng cố, tăng cường, An ninh chính trị, trật an toàn luôn được giữ vũng, ổn định. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có những bước chuyển biến rõ nét, nhất là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện, xử lý, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế được phát hiện, điều tra, xử lý kịp thời, khách quan, nghiêm minh. Qua đó góp phần cũng cố thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với các cấp ủy Đảng và Chính quyền. Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển Kinh tế - xã hội.

Công tác cải cách tư pháp được quan tâm, các cơ quan tư pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đội ngũ cán bộ tư pháp, bổ trợ tư pháp được tăng cường về số lượng, được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của cơ quan tư pháp được quan tâm đầu tư, hỗ trợ.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị được quan tâm thực hiện đúng quy định, qua đó tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Công tác phối hợp giữa ban Nội chính tỉnh ủy với 13 cơ quan, đơn vị đã ký Quy chế phối hợp, cũng như sự phối hợp giữa ban Nội chính Tỉnh ủy với các đảng bộ trực thuộc tỉnh ủy, đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực trên các mặt công tác.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính Đảng và các Quy chế phối hợp năm 2023, đề ra những giải pháp để năm 2024 thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả quả cao hơn. Trong đó, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên Phùng Đức Tiến đã đọc tham luận về việc nâng cao chất lượng công tác kiểm sát và thực hành quyền công tố đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên Phùng Đức Tiến đọc tham luận tại Hội nghị. (ảnh: Trọng Tài)

Theo đó, Năm 2023, Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh Thái Nguyên luôn coi trọng công tác phòng, chống tiêu cực trong Ngành là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, yêu cầu khởi tố, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ, nhất là các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi chỉ đạo, cũng như các vụ việc Ban Nội chính tỉnh theo dõi, đôn đốc. Trong đó, VKS hai cấp tỉnh Thái Nguyên đã kiểm sát giải quyết điều tra 07 vụ/44 bị can; VKS đã truy tố 03 vụ/12 bị can; Tòa án đã xét xử 02 vụ/12 bị cáo thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo.

Cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm tội phạm về tham nhũng, kinh tế, VKS hai cấp tỉnh Thái Nguyên đã cùng với các cơ quan tiến hành tố tụng xác định việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế là mục tiêu, yêu cầu quan trọng trong giải quyết, xử lý án tham nhũng, kinh tế nên rất chú trọng đến công tác này. Vai trò, trách nhiệm của VKSND được thể hiện rõ nét và quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ và đã có những kết quả tốt, 100% số vụ án có dấu hiệu gây thất thoát, chiếm đoạt tài sản đều được VKS đề ra yêu cầu xác minh, thu hồi tài sản. Phối hợp với Cơ quan điều tra thực hiện các biện pháp ngăn chặn, thu giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của bị can, bị cáo và người liên quan nhằm không để tẩu tán, che dấu, hợp pháp hóa tài sản ngay từ giai đoạn khởi tố, điều tra.

Bên cạnh những thuận lợi như sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát; sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy, các cơ quan tiến hành tố tụng với Ban cán sự đảng VKSND tỉnh thì trong công tác kiểm sát và thực hành quyền công tố đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế còn có những khó khăn, vướng mắc.

Do vậy, Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Thái Nguyên đã đề ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế như: Tăng cường trách nhiệm của Viện trưởng, lãnh đạo VKS hai cấp, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, bản lĩnh dám đấu tranh với cái sai, bảo vệ cái đúng trên cơ sở các nguyên tắc và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Có biện pháp nâng cao chất lượng Bản cáo trạng, Bản luận tội, chuẩn bị và thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa; Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng trong công tác phòng, chống tham nhũng; Chú trọng nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc  tham nhũng, kinh tế; Tăng cường  thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành,…

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023. (ảnh: Trọng Tài)

Cũng nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023 đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy tặng Bằng khen, Giấy khen.

Trọng Tài