(BVPL) - Hiện nay, trên 17,5 triệu người là nạn nhân của tội phạm mua bán người, gần 21 triệu người đang bị cưỡng bức lao động, ước tính lợi nhuận của tội phạm mua bán người lên hơn 32 tỉ USD mỗi năm. Trung bình, mỗi năm toàn cầu có tới 1,2 triệu trẻ em bị mua bán, trên 20 triệu người bị cưỡng bức lao động và khoảng 17,5 triệu người là nạn nhân của các hoạt động mua bán người, chiếm tới 70% số nạn nhân được thống kê trên toàn thế giới. Đáng chú ý, 1/3 số nạn nhân của hoạt động mua bán người lại xuất phát ở khu vực Đông Nam Á. Thực chất con số những nạn nhân của buôn bán người mà chúng ta biết là những nạn nhân đã được xác định và công bố. Con số thực tế còn cao hơn nhiều.

 

1
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao cảnh giác về tội phạm buôn bán người cho đồng bào.


Bộ Công an, Bộ Thông tin - Truyền thông và Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức họp báo công bố quyết định của Thủ tướng về “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”. Tại buổi Họp báo, đại diện Bộ Công an cho biết: Thời gian qua, chúng ta đã phát hiện rất nhiều vụ buôn bán đàn ông sang Trung Quốc hoặc bán vào các nước khai thác khoáng sản, đá quý, kim loại chủ yếu để ép buộc cưỡng bức lao động buôn bán nội tạng.

Xuất hiện mua bán nam giới lấy nội tạng, cưỡng bức lao động

Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em từ ngày 14.7.2004 (nay là Chương trình phòng, chống mua bán người, gọi tắt là Chương trình 130/CP). Sau 12 năm thực hiện Chương trình 130/CP, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nội bật. Trong 5 năm gần đây, các cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá trên 2.200 vụ, bắt hơn 3.300 đối tượng, tổ chức giải cứu, tiếp nhận gần 4.500 nạn nhân của tội phạm mua bán người, trong đó có 55% là phụ nữ, trẻ em gái. Tuy nhiên, hiện nay tình hình hoạt động tội phạm mua bán người ở Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng. Mỗi năm trung bình trên cả nước có 500 vụ liên quan đến nạn mua bán người.

Hoạt động mua bán người xảy ra trên phạm vi cả 63 tỉnh, thành phố, không chỉ xảy ra mua bán phụ nữ, trẻ em, học sinh, sinh viên mà còn có mua bán đàn ông, bào thai, nội tạng... Cùng với đó, cũng xuất hiện những đường dây mua bán người xuyên quốc gia, đưa người ra nước ngoài dưới dạng du lịch nhưng thực chất là mua bán để ép buộc cưỡng bức lao động và mại dâm.

Nạn nhân nam giới chủ yếu bị lừa ép ra nước ngoài để cưỡng bức lao động (cưỡng ép làm việc tại hầm mỏ, khai thác khoáng sản, lò gạch) và buôn bán nội tạng... Điểm lại tội phạm mua bán nội tạng và đàn ông, năm 2011, tại Cần Thơ, lực lượng công an đã bắt 7 đối tượng do Võ Văn Tần cầm đầu lừa 75 thanh niên đưa sang Trung Quốc bán thận. Trong số những người bán thận đã có 1 trường hợp tử vong. Do chưa có điều luật xử lý về hành vi mua bán nội tạng nên các đối tượng chỉ bị xử lý về tội Tổ chức cho người khác đi nước ngoài trái phép. Với trường hợp mua bán đàn ông, chủ yếu các đối tượng lừa bán cho các chủ lò gạch, ở các khu vực hầm mỏ để cưỡng bức lao động.

Những năm qua, lực lượng công an, biên phòng toàn quốc đã điều tra, khám phá gần 2.000 vụ, bắt trên 3.000 đối tượng phạm tội mua bán người. Gần 8.000 nạn nhân được giải cứu, tiếp nhận, hỗ trợ trở về tái hòa nhập cộng đồng.

Lấy ngày 30/7 là ngày toàn dân phòng chống mua bán người

Đặc điểm về tội phạm mua bán người, đa số là bọn cơ hội và một số có tiền án, tiền sự về mua bán người. Một số là người nước ngoài đến Việt Nam thông qua công ty môi giới vào nước ta dưới dạng tham quan, du lịch, thực hiện các hợp đồng, dự án kinh tế rồi móc nối, câu kết với cò mồi, môi giới người Việt Nam, hình thành những đường dây mua bán người xuyên quốc gia, quốc tế. Một số người từng là nạn nhân hoặc lấy chồng người nước ngoài khi về thăm quê lại trở thành thủ phạm dụ dỗ, lừa bán những phụ nữ, trẻ em khác, kể cả những người thân trong gia đình. Một số người lợi dụng việc buôn bán, làm ăn qua lại biên giới hoặc kinh doanh các dịch vụ dọc biên giới để tham gia hoạt động phạm tội.

Nguyên nhân cơ bản là do siêu lợi nhuận, mất cân bằng về giới, do khó khăn về kinh tế, thất nghiệp, thiếu việc làm, do mất cảnh giác, nhẹ dạ cả tin của người dân; công tác truyền thông, đấu tranh, trấn áp tội phạm mua bán người chưa đủ mạnh... Để khắc phục tình trạng trên, ngày 10/5/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 793/QĐ-TTg lấy ngày 30 tháng 7 hàng năm là “Ngày toàn dân phòng, chống buôn bán người”, với mục tiêu huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc. Tại Việt Nam, đây là năm đầu tiên tổ chức hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”.

Trước đó, ngày 3/6/2016, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ đã ban hành Kế hoạch số 161/BCĐ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tổ chức triển khai thực hiện, trong đó, tập trung vào các hoạt động chính như: Tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016-2020; ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” một cách rộng khắp, thiết thực, cụ thể và hiệu quả; tiếp tục triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người trên phạm vi cả nước; phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố các vụ án mua bán người, lựa chọn các vụ án điển hình và tổ chức xét xử lưu động nhằm răn đe tội phạm; đề xuất, tổ chức tổng điều tra, khảo sát toàn quốc về nạn nhân bị mua bán và người nghi bị mua bán giai đoạn 2011-2015...

Ông Paul Priest - Quyền điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam khẳng định cam kết luôn đồng hành cùng với Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống mua bán người, cũng như thúc đẩy việc thực hiện các cam kết quốc tế và sư hợp tác giữa các Chính phủ để giải quyết vấn nạn này. Đồng thời đề nghị Việt Nam thực hiện nghiên cứu quốc gia toàn diện về thực trạng mua bán người, nhất là vấn đề cưỡng bức lao động; xây dựng chính sách hỗ trợ cuộc sống nhiều hơn cho các nạn nhân của mua bán người khi họ trở về, đồng thời bảo vệ mạnh mẽ quyền của nạn nhân bị mua bán, bất kể độ tuổi nào.
 

Minh Triết

.