Theo thông tin từ TAND tối cao, 6 tháng đầu năm 2018, các Tòa án đã giải quyết được 193.133 vụ việc trong tổng số 304.348 vụ việc đã thụ lý (đạt tỷ lệ 63,5%); số vụ việc còn lại hầu hết còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước, số vụ việc đã thụ lý tăng 13.582 vụ; đã giải quyết tăng 6.821 vụ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án là 1,02%, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội đề ra.

Việc xét xử các vụ án hình sự về cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội. Cùng với đó, trong 06 tháng qua, các Tòa án đã đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án kinh tế và tham nhũng lớn, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ. Việc tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi họp báo do Lãnh đạo TAND tối cao chủ trì để thông tin về tình hình công tác của Tòa án 6 tháng đầu năm 2018, được tổ chức ngày 20/6/2018.

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự và vụ án hành chính, các Tòa án đã hạn chế đến mức thấp nhất việc để các vụ việc quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật; chất lượng xét xử tiếp tục được đảm bảo. TAND tối cao đã triển khai thí điểm việc đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự và hành chính tại Hải Phòng. Theo đó, thành lập các Trung tâm hòa giải gắn liền với Tòa án để tiến hành hòa giải trước khi mở thủ tục tố tụng. Kết quả thực hiện thí điểm sau 03 tháng cho thấy, các Trung tâm hòa giải gắn liền với Tòa án đã hòa giải thành 61,4% các vụ việc đã thụ lý. Dự kiến sau 06 tháng thực hiện thí điểm, TAND tối cao sẽ tổng kết mô hình này, làm cơ sở xây dựng Đề án “Đổi mới, tăng cường hòa giải và đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính” trình các cấp có thẩm quyền xem xét để nhân rộng mô hình này trong toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao cho biết, trên cơ sở quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc 14 giải pháp đột phá đã được Lãnh đạo TAND tối cao đề ra từ đầu năm; cùng với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động Tòa án các cấp nên trong 6 tháng qua, các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, có những chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác. “Về cơ bản, TAND đã hoàn thành các yêu cầu, chỉ tiêu mà các Nghị quyết của Quốc hội đề ra liên quan đến công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước” - ông Bình nói.

PV