Tham dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trần Quốc Toản – Thành ủy viên, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng VKSND thành phố Long Xuyên; các đồng chí Phó Viện trưởng và toàn bộ Kiểm sát viên, công chức đơn vị tham dự.

Tại hội nghị, Kiểm sát viên Lê Hoàng Nhựt đã chia sẻ các bước xây dựng sơ đồ tư duy vụ án dân sự về “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” bằng phần mềm Xmind thông qua đăng nhập file word, đây là phương pháp giúp cho Kiểm sát viên xây dựng sơ đồ tư duy đạt được hiệu quả, tiết kiệm thời gian và kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm trong vụ án.

Riêng, đối với lĩnh vực dân sự thì phương pháp này là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các yêu cầu xác minh, kiến nghị, kháng nghị và mang tính đột phá đã được đơn vị xác định là khâu đột phá trong năm 2024. Sơ đồ tư duy là công cụ hỗ trợ, giúp cho Kiểm sát viên trình bày các chứng cứ và vấn đề quan trọng của vụ án, có sự sắp xếp theo mục đích báo cáo đề xuất, các nội dung trong sơ đồ tư duy có sự kết nối nhau, mục đích nhằm chứng minh và làm rõ nội dung vụ án. Giúp Lãnh đạo Viện dễ nắm bắt nội dung và quan điểm đề xuất của Kiểm sát viên. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên chia sẻ kinh nghiệm.

Việc báo cáo án có nội dung phức tạp, nhiều bị can (vụ án hình sự), nhiều đương sự, quan hệ tranh chấp (vụ án dân sự), tình tiết, chứng cứ cần được hệ thống khoa học thì ứng dụng phần mềm Xmind thông qua đăng nhập file word để xây dựng sơ đồ tư duy giúp cho Kiểm sát viên hệ thống được toàn bộ các thủ tục tố tụng, các tài liệu, chứng cứ một cách tiết kiệm thời gian, hiệu quả.

Nội dung vụ án được trình bày có logic, trực quan và sinh động hơn, thuận lợi trong việc nắm bắt và định hướng giải quyết vụ án có căn cứ, đúng pháp luật, cũng như việc phát hiện những vi phạm, thiếu sót của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Tòa án để kịp thời đề ra yêu cầu, kiến nghị khắc phục vi phạm.

Từ đó, nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố và công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong tiến trình cải cách tư pháp; hướng tới xây dựng nền tư pháp ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

leftcenterrightdel
 Sơ đồ các bước xây dựng sơ đồ tư duy.
leftcenterrightdel
 Sơ đồ tư duy được xây dựng từ đăng nhập file word do Kiểm sát viên xây dựng.
Hoàng Anh - Hải Yến