Vụ thứ nhất, xét xử bị cáo Nguyễn Văn H. phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm.

Theo cáo trạng, vào khoảng 9h' ngày 5/6/2024, Nguyễn Văn H (SN 1956, trú tại: tổ 9, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) điều khiển xe mô tô đến khu vực đầu cầu Hòa Bình 1, tại đây H gặp một người đàn ông không quen biết, qua trao đổi H mua được của người này 1 gói ma túy với giá 400.000 đồng. 

Sau đó, H mang số ma túy vừa mua được về nhà rồi chia thành 5 gói nhỏ nhằm mục đích bán kiếm lời. Đến khoảng 15h cùng ngày, sau khi nhận được điện thoại từ một người đàn ông H không quen biết đặt vấn đề mua 200.000 đồng ma túy, H đồng ý rồi mang theo 4 gói ma túy đến điểm hẹn tại khu vực cổng trường THCS Lý Tự Trọng mục đích bán cho người này 2 gói ma túy với giá 200.000 đồng như đã thỏa thuận, 2 gói ma túy còn lại H mang sẵn trong người để gặp người nào hỏi mua thì sẽ bán. Khi H đến khu vực thuộc tổ 4, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang và đưa về trụ sở để làm việc theo quy định. 

Sau khi nghị án, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa đã tuyên xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H. 30 tháng tù giam về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Thẩm phán, cán bộ VKSND, TAND TP Hòa Bình trực tiếp theo dõi diễn biến phiên tòa và họp rút kinh nghiệm.

Cũng trong ngày 12/9/2024, VKSND TP Hòa Bình đã phối hợp với TAND TP Hòa Bình và Nhà tạm giữ Công an TP Hòa Bình tổ chức xét xử sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến đối với 2 vụ án hình sự là vụ Nguyễn Như H và vụ Lò Văn T, Đường Văn T cùng về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" quy định tại khoản 1 Điều 249 BLHS.

Tại các phiên tòa, các Kiểm sát viên đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động xét xử; nắm chắc và thể hiện rõ vai trò trong quá trình xét hỏi, tranh luận cũng như việc thực hiện các trình tự, thủ tục tố tụng hình sự trong xét xử. Nội dung các bản án đã tuyên phù hợp với kết quả điều tra, truy tố và quan điểm về tội danh, mức hình phạt mà Viện kiểm sát đã đề nghị. 

Trong thời gian qua, VKSND TP Hòa Bình đã làm tốt công tác phối hợp liên ngành các cấp trong việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến, rút kinh nghiệm; trong đó tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả các phiên tòa và đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ Kiểm sát viên của đơn vị. 

Trọng Đạt