Ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động phối hợp với TAND TP. Hải Dương xây dựng Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết và kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành…

Mặc dù năm 2021 biên chế của đơn vị giảm, số lượng cán bộ, công chức chưa đủ so với chỉ tiêu được phân bổ; số vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại thụ lý tăng do đặc thù của việc mở rộng địa giới hành chính của TP. Hải Dương; tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo viện, sự đoàn kết thống nhất và nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị; kết quả 6 tháng đầu năm 2021, công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình của VKSND TP. Hải Dương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

leftcenterrightdel
VKSND TP. Hải Dương họp sơ kết công tác triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng đầu năm 2021. 

Về kháng nghị: Thông qua hoạt động kiểm sát bản án, đã kịp thời phát hiện vi phạm, phát hành 3 kháng nghị đối với 03 Bản án sơ thẩm của TAND TP. Hải Dương. Cụ thể:

+ Kháng nghị số 1 ngày 15/12/2020 đối với Bản án dân sự sơ thẩm số 12/2020/DS-ST ngày 1/12/2020 của TAND TP. Hải Dương giải quyết vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất và chia di sản thừa kế”, do có vi phạm trong việc đánh giá chứng cứ và áp dụng pháp luật, vi phạmquyền tự định đoạt trong việc phân chia di sản và Bản án tuyên không rõ ràng gây khó khăn trong việc thi hành án.

+ Kháng nghị số 2 ngày 30/3/2021 đối với Bản án dân sự sơ thẩm số 12/2020/DS-ST ngày 1/12/2020 của TAND TP. Hải Dương giải quyết vụ án “Tranh chấp hợp đồng tín dụng”, do có vi phạm trong việc xác định tư cách tố tụng của đương sự trong vụ án và Bản án tuyên không rõ ràng gây khó khăn trong việc thi hành án.

+ Kháng nghị số 3 ngày 15/4/2021 đối với Bản án dân sự sơ thẩm số 02/2021/DSST ngày 31/3/2021 của TAND TP. Hải Dương giải quyết vụ án “Tranh chấp Hợp đồng tín dụng và Hợp đồng thế chấp tài sản; yêu cầu độc lập về việc công nhận Hợp đồng góp vốn và phân chia khối tài sản chung giữa các cá nhân góp vốn” do có vi phạm trong việc đánh giá chứng cứ và áp dụng pháp luật; không giải quyết hết các yêu cầu của đương sựvà vi phạm trong việc tuyên lãi suất chậm trả.

Về kiến nghị: Thông qua hoạt động kiểm sát việc thụ lý, giải quyết các vụ việc dân sự, Hôn nhân và gia đình của TAND TP. Hải Dương, VKSND TP. Hải Dương đã phát hành 1 kiến nghị vụ việc; 1 kiến nghị tổng hợp đối với Tòa án do vi phạm trong việc áp dụng căn cứ điều luật khi ra quyết định tạm đình chỉ, chuyển các văn bản tố tụng dân sự hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát để tham gia xét xử.

Đặc biệt thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động xét xử của Tòa án đối với các vụ án Dân sự tranh chấp về Hợp đồng tín dụng, VKSND TP. Hải Dương đã ban hành 1 kiến nghị đối với Giám đốc ngân hàng nhà nước tỉnh Hải Dương áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm đối với các Ngân hàng trực thuộc về việc tăng cường công tác quản lý trong hoạt động tín dụng, thẩm định tài sản thế chấp, xây dựng hồ sơ vay vốn, để bảo vệ tài sản, góp phần hạn chế, ngăn ngừa nợ xấu.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2021, thông qua việc nghiên cứu hồ sơ tham gia xét xử, VKSND TP. Hải Dương còn ban hành 6 Yêu cầu bổ sung chứng cứ được Tòa án chấp nhận thực hiện; tổ chức được 3 phiên tòa án dân sự rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình.

Những kết quả đạt được của VKSND TP. Hải Dương đã góp phần đảm bảo pháp luật được thực hiện nghiêm chỉnh, thống nhất, đồng thời tạo thêm niềm tin của nhân dân với các cơ quan tư pháp, để người dân ngày càng hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò, quyền hạn, trách nhiệm pháp lý của VKSND trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ.

 

Nguyễn Thị Băng Tâm - Viện trưởng VKSND TP. Hải Dương