leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra làm việc tại VKSND thị xã Ngã Năm.

Đoàn công tác do đồng chí Lê Nguyễn Trường Sơn - Phó Viện trưởng phụ trách làm Trưởng đoàn, cùng các thành viên là cán bộ, Kiểm sát viên của VKSND tỉnh Sóc Trăng.

Thay mặt đơn vị đồng chí Lâm Sà Phương - Phó Viện trưởng VKSND thị xã Ngã Năm báo cáo kết quả công tác kiểm sát của đơn vị từ ngày 1/12/2023 đến ngày 31/7/2024 theo yêu cầu và kế hoạch của Đoàn kiểm tra, đồng thời nêu lên những ưu điểm và hạn chế của đơn vị từ đó đề xuất đến Lãnh đạo và Kiểm sát viên phụ trách địa bàn quan tâm, hướng dẫn kịp thời.

Đại diện VKSND thị xã cũng mong nhận được sự quan tâm của Ban lãnh đạo VKSND tỉnh Sóc Trăng bổ sung biên chế cho đơn vị, hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết như máy tính xách tay, máy scan, máy in...để đơn vị hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới.

Qua làm việc tại VKSND thị xã Ngã Năm, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra được những mặt làm được và chưa làm được như: chuẩn bị tốt về báo cáo cũng như hồ sơ, sổ sách tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với lĩnh vực hình sự từ giai đoạn tiếp nhận giải quyết nguồn tin về tội phạm đến giai đoạn xét xử, đơn vị được kiểm tra có khối lượng nguồn tin tương đối lớn 127 tin báo hiện đã giải quyết 82 tin, thực hiện đầy đủ các thao tác nghiệp vụ như ban hành yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra 43/43 vụ án mới khởi tố, ban hành các quyết định truy tố đúng quy định, báo cáo án đầy đủ theo luật định, bản luận tội phân tích đầy đủ các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như chứng cứ gỡ tội, buộc tội...

Tuy nhiện bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như hồ sơ tin báo còn thiếu chứng cứ  trong hồ sơ như Kết luận giám định, kết luận đính giá, chưa có thủ tục kéo dài thời hạn giải quyết nguồn tin…

Đối với lĩnh vực dân sự, hồ sơ kiểm sát được lập đầy đủ các thao tác nghiệp vụ theo hướng dẫn; làm tốt công tác ban hành yêu cầu kiểm tra, xác minh; đơn vị có án hủy sữa nhưng không có lỗi của Kiểm sát viên. Đơn vị đã ban hành được 1 kiến nghị phòng ngừa và 2 kiến nghị Tòa án khắc phục vi phạm. Bên cạnh đó xác định còn một số thiếu sót như một số thông báo thụ lý chưa lập phiếu kiểm sát, chưa lập hồ sơ thụ lý,..

Đối với lĩnh vực thi hành án hình sự - tạm giữ tạm giam và thi hành án dân sự, kiểm sát viên lập hồ sơ đúng theo quy định tuy nhiên sổ sách ghi chưa đầy đủ còn bỏ trống, hồ sơ  án treo chưa có tài liệu thể hiện việc chấp hành pháp luật tại cộng đồng, địa phương.

Về lĩnh vực văn phòng, công văn đi đến có sổ rõ ràng, lãnh đạo có phân công nhiệm vụ rõ ràng đối với từng công chức trong đơn vị, đánh giá cao khâu công tác văn phòng tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm việc ký số văn bản điều hành còn hạn chế...

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Lê Nguyễn Trường Sơn - Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh đề nghị đơn vị phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được đồng thời khắc phục những hạn chế mà Đoàn kiểm tra đã chỉ ra. Trong đó cần tập trung thực hiện 13 chỉ tiêu chưa thực hiện; quan tâm hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng; chấp hành kỷ cương, trật tự công vụ, quy tắc ứng xử; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan, đồng thời thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số.

Thay mặt đơn vị, đồng chí Nguyễn Việt Hùng - Viện trưởng VKSND thị xã Ngã Năm nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh và cam kết đơn vị sẽ nỗ lực khắc phục những thiếu sót mà Đoàn đã chỉ ra để làm tốt hơn nữa trong công tác kiểm sát trong thời gian tới.
Việt An - Thúy Hằng