Vừa qua, VKSND huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Tòa án nhân dân cùng cấp mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với bị cáo Lý S về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là vụ án được đơn vị chọn làm án điểm.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa

Theo Cáo trạng, bị cáo Lý S có giấy phép lái xe hạng A1. Vào chiều ngày 15/2/2022, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 83S3-5204, kéo theo thùng xe phía sau lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A, hướng từ Sóc Trăng đi Bạc Liêu.

Đến khoảng 15h20' cùng ngày, Lý S điều khiển xe mô tô đến khu vực ấp Phú Giao, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Tại đây dù quan sát thấy có nhiều phương tiện đang lưu thông trên đường, nhưng Lý S vẫn điều khiển xe mô tô kéo theo thùng xe phía sau chuyển hướng và gây tai nạn với xe mô tô biển số 69F9-1758 do ông Trần Văn N. điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại.

Tai nạn làm ông Trần Văn N. bị thương nặng được đưa đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu, đến ngày 22/2/2022 thì tử vong.  

Tại phiên tòa, trên cơ sở kết quả điều tra và xét hỏi công khai, sau khi làm rõ những vấn đề cần phải chứng minh trong vụ án, căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lý S mức án 1 năm tù, đồng thời buộc bị cáo bồi thường cho đại diện hợp pháp bị hại số tiền 91.542.179 đồng, cấp dưỡng cho 2 con bị hại mỗi người số tiền 745.000 đồng/tháng cho đến khi đủ 18 tuổi.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi họp rút kinh nghiệm

Kết thúc phiên tòa, đồng chí Lâm Minh Duy - Viện trưởng VKSND huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm để nhìn nhận, đánh giá những mặt làm được, chưa làm được sau phiên tòa với tinh thần thẳng thắn, đánh giá khách quan, toàn diện để cùng rút kinh nghiệm chung.

Qua tham dự phiên tòa, tất cả đều thống nhất đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của Kiểm sát viên trước khi tham gia phiên tòa, vai trò của Kiểm sát viên tại phiên tòa cũng được thể hiện, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó Kiểm sát viên tham gia phiên tòa vẫn còn có những thiếu sót được nêu ra, tuy nhiên được các cá nhân tham gia họp rút kinh nghiệm đánh giá có thể sớm khắc phục được trong thời gian tới.

Cũng tại buổi họp, đồng chí Lâm Minh Duy đã nhấn mạnh vai trò của việc chọn án điểm để đưa ra tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cho đội ngũ Kiểm sát viên của đơn vị. Đây là cơ hội rất tốt để các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên tiếp cận, đánh giá toàn bộ diễn biến từ giai đoạn điều tra, truy tố, đến hoạt động xét xử tại phiên tòa, giúp các đồng chí trong đơn vị thực tế trải nghiệm đồng thời đúc kết, rút ra những kinh nghiệm, bài học cho bản thân trong quá trình tham gia tố tụng thời gian tới.

Việt An - Thanh Nhường