leftcenterrightdel
 VKSND huyện Văn Giang nhận Bằng khen Tập thể Lao động xuất sắc 2 năm liên tục 2022-2023.

Chủ động phối hợp, góp phần giữ vững an ninh trật tự

Văn Giang đang trong quá trình đô thị hoá, nhiều dự án như khu đô thị sinh thái đang được triển khai, đi vào hoàn thiện, đã có một số lượng lớn người lao động từ các địa phương khác đến để làm việc, trong đó, có không ít người nghiện các chất ma túy, nên đã làm phát sinh nhiều loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy và trộm cắp tài sản. Hơn nữa, do ý thức chấp hành pháp luật của một số thanh, thiếu niên còn hạn chế, không có việc làm hoặc việc làm không ổn định, sống buông thả, mắc vào các tệ nạn xã hội nên đã dẫn đến phạm tội. Ngoài ra, một số quy định của pháp luật chưa đủ sức răn đe đối với một số loại tội phạm, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đôi lúc chưa sâu rộng và chưa thường xuyên.          

Từ tình hình thực tế đó, trong năm 2023, VKSND huyện Văn Giang đã có những giải pháp, sáng kiến nhằm ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự.

Theo đó, trong công tác tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch của khâu công tác này. Cụ thể, kiểm sát 100% trường hợp tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan điều tra; 100% các trường hợp nêu trên, Viện kiểm sát đều ban hành yêu cầu xác minh, trong đó, có 5 yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Văn Giang phục hồi xác minh, giải quyết nguồn tin về tội phạm khi có đủ căn cứ, yêu cầu khởi tố 1 vụ/ 2 bị can (CQĐT đã thực hiện theo các yêu cầu của Viện kiểm sát). Viện kiểm sát đã hủy 1 quyết định không khởi tố của Cơ quan điều tra và trực tiếp khởi tố 1 vụ. Tích cực đôn đốc Cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ giải quyết tin báo đạt 93,6% (vượt 3,6% so với chỉ tiêu đề ra, tăng 1,13% so với năm 2022).

Trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Văn Giang 1 cuộc (đạt chỉ tiêu đề ra), nắm tình hình vi phạm tội phạm tại 2 UBND xã, trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm tại Công an xã, thị trấn 11 cuộc, đều có mời UBMTTQVN huyện tham gia giám sát và phối hợp với Cơ quan điều tra Công an huyện Văn Giang hướng dẫn Công an cấp xã trong hoạt động xác minh sơ bộ nguồn tin về tội phạm (tăng 2 cuộc so với năm 2022).

Qua các cuộc kiểm sát, đơn vị đã phát hiện được nhiều vi phạm, ban hành 1 kiến nghị với Cơ quan điều tra, 2 kiến nghị với Công an xã (tăng 2 kiến nghị so với năm 2022). Ngoài ra, thông qua các hoạt động kiểm sát thường xuyên, Viện kiểm sát đã ban hành 1 kiến nghị vụ việc, 1 kiến nghị tổng hợp đối với Cơ quan CSĐT Công an huyện; ban hành 1 kiến nghị phòng ngừa đối với Chủ tịch UBND huyện Văn Giang yêu cầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa về tội Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy; 1 kiến nghị đối với Hạt giao thông và môi trường huyện có biện pháp khắc phục vi phạm trong việc lắp đặt biển báo giao thông đường bộ (đạt 100% chỉ tiêu đề ra). Tất cả các kiến nghị nêu trên của Viện kiểm sát đều có chất lượng, được tiếp thu bằng văn bản. Đơn vị cũng đã phối hợp với CQĐT cùng cấp ký quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, hướng dẫn hoạt động xác minh sơ bộ đối với Công an cấp xã.

Bên cạnh đó, đơn vị đã chú trọng thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm như: Chủ động kiểm sát các hoạt động điều tra khi được thông báo, kiểm sát ngay từ đầu việc lấy lời khai hoặc tham gia lấy lời khai, hỏi cung trước khi phê chuẩn các lệnh, quyết định; giao trách nhiệm cho các Kiểm sát viên phải chủ động đề ra các yêu cầu điều tra có chất lượng, kịp thời; kiểm sát chặt chẽ mọi hoạt động điều tra của Điều tra viên để có sự trao đổi thống nhất; thường xuyên báo cáo tiến độ điều tra với lãnh đạo đơn vị để được chỉ đạo. Phối hợp với CQĐT và TAND huyện xây dựng quy chế phối hợp trong giải quyết tin và giải quyết án hình sự, làm cơ sở để các cơ quan thực hiện. Trong năm 2023, không có vụ án nào bị trả hồ sơ để điều tra bổ sung và án hủy để điều tra xét xử lại mà có lỗi của các cơ quan tố tụng.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, VKSND huyện Văn Giang còn phối hợp tốt với các ngành, các cấp trong phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Chủ động hoặc theo yêu cầu của cấp ủy địa phương, báo cáo kịp thời với Thường trực Huyện ủy những vụ việc có liên quan đến tình hình an ninh nông thôn hoặc những vụ việc mang tính nổi cộm mà dư luận xã hội quan tâm để xin ý kiến chỉ đạo.

Với chính quyền địa phương, đơn vị cũng có sự phối hợp thông qua việc tham mưu giúp UBND huyện trong xử lý các vi phạm Luật Đất đai, Luật Nghĩa vụ quân sự, trong giải quyết khiếu nại tố cáo, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, được chính quyền, địa phương đánh giá rất cao vai trò của Viện kiểm sát đối với các hoạt động nói trên. Quan hệ giữa Viện kiểm sát và các cơ quan tư pháp được chặt chẽ, các ngành duy trì họp giao ban thường xuyên để tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc và rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót, tồn tại. Chủ động phối hợp cùng với Cơ quan điều tra, Chi cục thi hành án dân sự và TAND huyện ban hành các quy chế phối hợp trong một số hoạt động công tác. Do vậy, chất lượng hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ đều được nâng lên, không để xảy ra trường hợp nào oan, sai. Với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Văn Giang, đơn vị cũng duy trì sự phối hợp chặt chẽ theo quy chế, mời đại diện Ủy ban MTTQ cùng tham gia các cuộc kiểm sát để thực hiện chức năng giám sát. Hàng tháng đều mời đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách công tác nội chính và phòng chống tham nhũng dự họp với 3 ngành làm án theo đúng chỉ đạo của cấp trên.

Với những kết quả đạt được, trong năm 2023, VKSND huyện Văn Giang đã được tặng nhiều Bằng khen: được Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tặng Giấy khen do có thành tích xuất sắc trong công tác; Được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao do đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc 2 năm liên tục 2022-2023…

Những kết quả nổi bật từ công tác đột phá

Đặc biệt, thực hiện nội dung công tác đột phá của ngành Kiểm sát Hưng Yên và đơn vị năm 2023, đó là: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm bảo đảm tốt nhất cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, công tác số hóa và lưu trữ hồ sơ, thực hiện hiệu quả các phần mềm quản lý các lĩnh vực công tác, góp phần bảo đảm thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của Viện kiểm sát. Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm, hạn chế đến mức thấp nhất án cải sửa hoặc hủy để xét xử lại có trách nhiệm của Viện kiểm sát”. Đơn vị đã quán triệt và yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện 100% các văn bản không mật phải được gửi, xem và xử lý trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành, sử dụng thư điện tử để trao đổi công việc; thường xuyên kiểm tra, bảo trì, sửa chữa các thiết bị phục vụ hội nghị trực tuyến; triển khai thực hiện tốt sổ thụ lý điện tử hình sự; đẩy mạnh việc cập nhật phần mềm quản lý án hình sự, dân sự; triển khai thực hiện việc cập nhật phần mềm quản lý đơn khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh số hóa hồ sơ và thực hiện chữ ký số.

Kết quả, đã số hóa 163 hồ sơ vụ án (hình sự 158, dân sự 5), báo cáo án bằng sơ đồ tư duy 155 vụ án (hình sự 150, dân sự 5), thực hiện 4 phiên tòa có công bố hình ảnh, chứng cứ, dữ liệu điện tử và 2 phiên tòa trực tuyến.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, VKSND huyện Văn Giang đã có những cách làm hay, biện pháp hiệu quả trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ năm 2023.

Theo đó, đơn vị tiếp tục duy trì việc bắt buộc các công chức và người lao động phải lập sổ nhật ký công tác, để nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức và người lao động. Thông qua đó, Viện trưởng duy trì việc đánh giá, nhận xét, xếp loại đối với từng công chức và người lao động để thông báo tại các cuộc họp giao ban hàng tháng. Có biện pháp động viên kịp thời đối với những việc làm tốt, phê bình với những việc làm thiếu trách nhiệm dẫn đến hiệu quả công việc không cao.

Một số khâu công tác, đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan ban hành Quy chế phối hợp để tạo điều kiện tốt hơn cho mỗi cơ quan và những người có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Cơ quan cũng ban hành 1 quy định nội bộ để yêu cầu các Kiểm tra viên, Kiểm sát viên và lãnh đạo thực hiện về công tác kiểm sát giải quyết tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố và giải quyết án hình sự...

Minh Nhật