Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu nghiệp vụ phục vụ công tác sơ kết 6 tháng đầu năm 2023, vừa qua VKSND huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND các xã Đắk Xú, Sa Loong và Pờ Y (huyện Ngọc Hồi).

leftcenterrightdel
  Đoàn kiểm sát VKSND huyện Ngọc Hồi làm việc tại UBND Sa Loong.

Đoàn kiểm sát do đồng chí Hà Sỹ Thái – Phó Viện trưởng VKSND huyện Ngọc Hồi là Trưởng đoàn.

Qua kiểm tra các hồ sơ thi hành án treo, cải tạo không giam giữ, đoàn kiểm sát đã phát hiện một số vi phạm trong công tác thi hành án hình sự tại các xã nói trên.

Cụ thể, sổ theo dõi người được hưởng án treo, sổ theo dõi án cải tạo không giam giữ, sổ điểm danh, kiểm diện người chấp hành án tại cộng đồng thì UBND xã Pờ Y vẫn chưa thực hiện theo đúng biểu mẫu sổ, có ký hiệu SCĐ1 đối với án treo, SCĐ2 đối với cải tạo không giam giữ và SCĐ9 đối với điểm danh, kiểm diện theo quy định.

Bên cạnh đó, hồ sơ đang chấp hành án của bị án Đỗ Thị Mùi, phạm tội “Buôn bán hàng cấm” bị phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng. Quá trình chấp hành thời gian thử thách, bị án thực hiện tốt các quy định của pháp luật cũng như nội quy, quy định của địa phương đề ra, không vi phạm pháp luật, thực hiện tốt các nghĩa vụ như trong cam kết. Mặc dù hồ sơ có đủ điều kiện đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét rút ngắn thời gian thử thách theo quy định nhưng đến nay UBND xã Pờ Y vẫn chưa có đề nghị bằng văn bản là chưa đảm bảo theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị án.

Tương tự, hồ sơ bị án Nguyễn Thị Bình một số bản tự nhận xét của bị án tại mục 6, mục 7 không ghi đầy đủ nội dung theo hướng dẫn của biểu mẫu số 28, có ký hiệu CĐ28 được quy định tại Thông tư số 84/2019/TT-BCA ngày 31/12/2019 của Bộ Công an.

leftcenterrightdel
  Đoàn kiểm sát VKSND huyện Ngọc Hồi làm việc tại UBND Pờ Y.

Tại mục 6, mục 7 biểu mẫu số 28 thể hiện, bị án đã thực hiện các hình phạt bổ sung, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, án phí, vi phạm pháp luật hay không. Thế nhưng, các nội dung bản nhận xét của cán bộ được phân công trực tiếp giám sát, giáo dục đã tham mưu cho Chủ tịch UBND xã Pờ Y xác nhận đối với bị án đều thể hiện bị án chấp hành tốt, không vi phạm nghĩa vụ, vi phạm pháp luật. Điều này không đảm bảo về mặt khách quan cũng như việc sử dụng biểu mẫu, sổ sách trong việc nhận xét khi thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Ngoài ra, có 5 hồ sơ bị án không đảm bảo theo quy định tại điểm đ, khoản 3 Điều 85 Luật Thi hành án Hình sự năm 2019, mặc dù các bị án đã chấp hành xong thời gian thử thách của án treo và án phạt cải tạo không giam giữ nhưng trong hồ sơ không thể hiện tài liệu khác là giấy chứng nhận chấp hành xong của các bị án.

Với những thiếu sót nêu trên, đoàn kiểm sát đã yêu cầu UBND các xã nêu trên cần nâng cao tinh thần trách nhiệm tiếp tục theo dõi, giám sát, giáo dục các bị án, ghi chép hồ sơ, sổ sách đầy đủ.... nhằm nâng cao công tác quản lý.

Trước những yêu cầu của đoàn kiểm sát, lãnh đạo UBND các xã đã nghiêm túc tiếp thu và có những biện pháp để thực hiện hiệu quả công tác thi hành án hình sự tại địa bàn xã trong thời gian tiếp theo.

Kết thúc cuộc kiểm sát trực tiếp, VKSND huyện Ngọc Hồi đã ban hành 3 bản kết luận, đồng thời kiến nghị yêu cầu UBND các xã khắc phục những tồn tại thiếu sót mà đoàn kiểm tra đã nêu./.

Trà My