leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Ngọc Nguyên Thân (21 tuổi, trú tại thôn Suối Thông 2B, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương) bị TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt 7 năm tù giam về tội giết người.

Ngày 27/3/2023, huyện Đơn Dương đã ban hành công văn số 473/UBND-CA gửi các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn về việc tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn huyện đã xảy ra 14 vụ phạm tội về trật tự xã hội, làm 2 người chết, 6 người bị thương, 1 trẻ em bị xâm hại, thiệt hại về tài sản hơn 1,3 tỉ đồng, trong đó có 2 vụ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Đáng chú ý nổi lên tình hình các đối tượng, các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, sử dụng hung khí đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn gây búc xúc trong dư luận xã hội, có những vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Điển hình như vụ xảy ra ngày 3/1/2023 tại thôn Hải Dương, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, hay vụ xảy ra ngày 18/2/2023 tại Lạc Viên, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương…

Ngoài ra ở một số địa bàn khác trong huyện như thị trấn Dran, thị trấn Thạnh Mỹ, Ka Đô… cũng xảy ra một số vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng với tính chất manh động, có những vụ số lượng đối tượng tham gia rất đông, nhiều đối tượng dưới 16 tuổi và đang theo học một số trường THCS, THPT trên địa bàn huyện.

Các vụ việc xảy ra nói trên đều xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ, bộc phát, nhất thời. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ, không giải quyết được, các đối tượng liên lạc và huy động thêm bạn bè, chuẩn bị hung khí nguy hiểm rồi kéo đi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng.

Tình hình vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên diễn biến phúc tạp nói trên bên cạnh những nguyên nhân khách quan còn do các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý, giáo dục, phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Trước tình hình trên, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng, các nhóm thanh thiếu niên vi phạm pháp luật góp phần kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, bảo đảm môi trường xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND huyện Đơn Dương yêu cầu các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả Công văn số 487-CV/HU ngày 23/6/2022 của Huyện ủy Đơn Dương về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy vai trò, trách nhiệm cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
 Nhóm thanh niên đánh nhau bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng xảy ra ở xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương ngày 18/2/2023.

Xác định công tác phòng, chống tội phạm là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài, phải thực hiện mọi nơi, mọi lúc, mọi địa bàn, lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm; lấy “chủ động phòng ngừa” từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm.

Kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với tích cực phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm minh, kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ khi xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Trước mắt cần tập trung áp dụng các biện pháp để hạn chế gia tăng của một số loại tội phạm nổi lên trên địa bàn huyện trong thời gian qua, nhất là tình hình thanh thiếu niên tụ tập, sử dụng hung khí đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn gây ra các vụ giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm các cấp; củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm do thanh thiếu niên gây ra bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú với những hoạt động cụ thể, thiết thực phù hợp với từng địa bàn, từng loại đối tượng; tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật nhất là tầng lớp thanh thiếu niên trên địa bàn; vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng quản lý, giáo dục, cảo tạo người phạm tội, vi phạm pháp luật tại gia đình, cộng đồng dân cư, nhất là số thanh thiếu niên hư, bỏ học, thường xuyên vi phạm pháp luật.

Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa và coi đây là giải pháp then chốt để hạn chế tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, trong đó các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát huy vai trò trách nhiệm các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, quản lý, giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên hư, bỏ học, bỏ nhà đi lang thang có biểu hiện vi phạm pháp luật.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đơn Dương thường xuyên duy trì và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa hai ngành Công an - Giáo dục, nâng cao trách nhiệm của các trường học trong việc phối hợp với gia đình để quản lý, giáo dục các em học sinh nhất là số học sinh cá biệt, chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường, kịp thời trao đổi thông tin với lực lượng Công an khi có vụ việc xảy ra, khắc phục tình trạng các trường học vì chạy theo thành tích mà che dấu thông tin về các vụ việc học sinh tham gia đánh nhau, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.

Lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt, triển khai áp dụng đồng bộ các biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm đặc biệt là tội phạm và vi phạm pháp luật do thanh thiếu niên gây ra; chú trọng phòng ngừa xã hội kết hợp phòng ngừa nghiệp vụ để hạn chế xảy ra các vụ án, vụ việc do nhóm thanh thiếu niên tụ tập hỗn chiến dẫn đến  tội giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng có tính chất phức tạp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Bên cạnh đó tăng cường công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý địa bàn, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, nhất là đối tượng thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm pháp luật; kịp thời bắt giữ, điều tra và xử lý nghiêm minh các đối tượng, các nhóm thanh thiếu niên gây ra các vụ cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng xảy ra trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

Các cơ quan VKSND và TAND huyện Đơn Dương đưa một số vụ án cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng do người dưới 18 tuổi gây nên đưa ra xét xử điểm, xét xử lưu động với những bản án thật nghiêm minh để có tác dụng răn đe, giáo dục trong toàn xã hội.

UBND các xã, thị trấn phải xác định công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa từ gia đình và cơ sở là nhiệm vụ chính. Thường xuyên nắm tình hình để phát hiện sớm những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân, từ đó chỉ đạo tập trung giải quyết triệt để, phát huy vai trò của tổ hòa giải cơ sở, không để phát sinh những vụ việc “nóng”, phức tạp. Khi phát hiện có xô xát xảy ra, kịp thời chỉ đạo Lực lượng Công an tiếp nhận và giải quyết triệt để ngay từ ban đầu, tránh để phát sinh vụ việc phức tạp.

Các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm quán triệt, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nội dung trên. Giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện, thường xuyên báo cáo UBND huyện Đơn Dương theo dõi, chỉ đạo.

Tiến Dân