Ngày 21/6/2023, VKSND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Tòa án cùng cấp mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm nội bộ đối với vụ án Nguyễn Viết Lý cùng đồng phạm về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Theo cáo trạng truy tố, do mục đích thu lợi bất chính nên trong khoảng thời gian cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, Nguyễn Viết Lý (SN 1994, trú tại thôn Nhân Phong, xã Gia Hanh, huyện Can Lộc) đã liên hệ đặt mua 15 hộp (khối lượng 20.02kg) pháo hoa nổ loại 49 quả do nước ngoài sản xuất với giá là 1 triệu đồng/1 hộp rồi mang về nhà cất dấu để bán lại kiếm lời.

Sau đó, Nguyễn Viết Lý đã bán cho Nguyễn Huy Từ trú tại xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc 2 hộp (4,4kg) pháo với giá 2,4 triệu đồng; bán cho một người tên Hùng ở huyện Hương Sơn (không rõ địa chỉ cụ thể) 02 hộp pháo với giá 2,4 triệu đồng; bán cho Nguyễn Việt (SN 1995, trú tại tổ dân phố Kim Thành, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc) 10 hộp (khối lượng 13,42kg) pháo với giá 1,2 triệu đồng/1 hộp.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà.

Sau khi mua được pháo thì Nguyễn Việt đã bán lại để kiếm lời, cụ thể: bán cho Trần Duy Thỏa 1 hộp với số tiền 1,5 triệu đồng; bán cho Nguyễn Văn Trọng, trú tại thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc 2 hộp (khối lượng 2,92kg) với giá 2,8 triệu đồng; bán cho Trần Bắc Thái, trú tại thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc 2 hộp (khối lượng 3kg) với giá 3 triệu đồng.

Đến 1 giờ ngày 14/1/2023, khi Trần Bắc Thái đang trên đường đưa pháo về nhà thì bị tổ tuần tra Công an huyện Can Lộc phát hiện bắt giữ cùng tang vật. Sau khi Trần Bắc Thái bị bắt giữ thì Nguyễn Việt đã tự nguyện đến cơ quan Công an giao nộp thêm 0 hộp pháo (khối lượng 7,5kg). Khám xét chỗ ở của Nguyễn Viết Lý cơ quan điều tra còn thu giữ thêm 1 hộp pháo loại 49 quả (khối lượng 2,2kg).

Qúa trình điều tra xác định khối lượng pháo các đối tượng Nguyễn Huy Từ, Nguyễn Văn Trọng và Trần Bắc Thái chưa đủ khối lượng khởi tố nên Chủ tịch UBND huyện Can Lộc đã ra Quyết định xử lý hành chính đối với các đối tượng này. Còn Trần Duy Thỏa khai sau đó do lo sợ nên đã vứt pháo xuống sông nên không đủ căn cứ xử lý đối với đối tượng này.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Viết Lý và Nguyễn Việt tại phiên Toà.

Kết thúc phiên xử, trên cơ sở để nghị của vị đại diện Viện kiểm sát và xem xét tính vai trò, chất mức độ, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Viết Lý mức án 30 tháng tù, phạt bổ sung 25 triệu đồng và xử phạt bị cáo Nguyễn Việt 20 tháng, tù phạt bổ sung 20 triệu đồng về tội "Buôn bán hàng cấm".

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho đồng chí Phó viện trưởng là Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và Kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn và mang tính xây dựng, các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên đã phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến về những ưu điểm cũng như tồn tại đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án. Đây là dịp để cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị học tập, góp phần rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Trường Lâm - PV (VKSND huyện Can Lộc, Hà Tĩnh)