leftcenterrightdel
 HĐXX và người tham gia phiên tòa chấp hành đúng quy định của luật Tố tụng dân sự.

Ngày 18/5, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử phúc thẩm rút kinh nghiệm các vụ án dân sự. Tham dự các phiên tòa có lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND cấp cao tại Đà Nẵng. Đại diện VKS giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại các phiên tòa là KSV cao cấp Thái Văn Đoàn.

Hai vụ án dân sự được đưa ra xét xử phúc thẩm gồm: “Tranh chấp đòi lại tài sản là quyền sử dụng đất và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” do bị đơn kháng cáo một phần nội dung bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Ngãi; và “Tranh chấp thừa kế tài sản” do đồng nguyên đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa.

leftcenterrightdel
 KSV Thái Văn Đoàn thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã thể hiện nổi bật vai trò của Viện kiểm sát tại các phiên toà.

Tại phiên tòa, KSV có tư thế, tác phong đĩnh đạc, chỉn chu, với trang phục, phù hiệu, cấp hiệu được sử dụng đúng quy định. Kiểm sát viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tiến hành kiểm sát việc tuân theo pháp luật của HĐXX về thủ tục phiên tòa; có ý kiến về việc chấp hành pháp luật của thành phần HĐXX và người tham gia phiên tòa theo đúng quy định của luật Tố tụng dân sự và quy chế của ngành. Khi nêu ý kiến có viện dẫn đầy đủ căn cứ pháp lý.

Ở phần tham gia xét hỏi, KSV đã đặt câu hỏi đúng trọng tâm và đã làm rõ thêm căn cứ, cơ sở giúp HĐXX có căn cứ, cơ sở giải quyết vụ án. Khi trình bày quan điểm của Viện Kiểm sát, KSV nắm chắc toàn bộ diễn biến, nội dung vụ án, trình bày tự tin, rõ ràng. KSV có đầy đủ cơ sở và căn cứ pháp lý khi thể hiện quan điểm về vụ án cũng như phân tích cụ thể, rõ ràng và đánh giá chuẩn xác các chứng cứ làm cơ sở giải quyết vụ án. Từ đó, toàn bộ đề nghị của KSV trong cả hai vụ án đã được HĐXX chấp nhận áp dụng và xét xử phù hợp.

leftcenterrightdel
Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có lãnh đạo, cán bộ, KSV thuộc VKSND cấp cao tại Đà Nẵng.

Cụ thể, HĐXX đã chấp nhận kháng cáo của bị đơn trong vụ án “Tranh chấp đòi lại tài sản là quyền sử dụng đất và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”; Quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Ngãi, chia đôi tài sản tranh chấp cho hai bên đương sự.

Trong vụ án “Tranh chấp thừa kế tài sản” HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của đồng nguyên đơn và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; Sửa một phần Bản án dân sự sơ thẩm do TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên không đúng pháp luật, chia đều phần di sản là kỷ phần thừa kế của người cha (554.254.9000đ) cho tất cả 09 người con.

Anh Thư