leftcenterrightdel
Kiểm sát viên THQCT và KSXX vụ án Đánh bạc tại phiên tòa.(ảnh minh họa) 

Trong thời gian qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã tuân thủ nghiêm chỉnh quy định của pháp luật nhất là pháp luật về hình sự và tố tụng hình sự, do đó chất lượng giải quyết vụ án hình sự được nâng lên, đáp ứng yêu cầu chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm.

Tuy nhiên, thông qua hoạt động kiểm sát, VKSND tỉnh Sóc Trăng đã phát hiện Công an cấp xã, cấp huyện chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính mà việc xử phạt vi phạm hành chính đó là một trong các điều kiện để truy cứu trách nhiệm hình sự nếu họ tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm. Vì vậy, một số hành vi vi phạm lẽ ra phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng do trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính của lần vi phạm trước không đảm bảo nên khi họ tiếp tục vi phạm lần sau thì họ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, dẫn tới bỏ lọt tội phạm và người phạm tội nhất là các hành vi đánh bạc trái phép.

Theo đó, VKSND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành kiến nghị yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo một số giải pháp để phòng ngừa và khắc phục vi phạm trên trong thời gian tới. Theo nội dung kiến nghị: Tiếp tục tổ chức triển khai quy trình xử phạt vi phạm hành chính thuộc trách nhiệm của lực lượng Công an các cấp ở địa phương, nhất là xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đánh bạc trái phép, theo đúng quy định của Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2012 và Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2020. Tổ chức kiểm tra chuyên đề về việc áp dụng trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng Công an cấp xã và huyện để kịp thời chỉ đạo khắc phục khi có vi phạm xảy ra.

PV