Chiều muộn ngày cuối năm 2019, bên tách trà nóng ở trụ sở nằm bên đại lộ Lê - Nin, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An Tôn Thiện Phương phấn khởi chỉ tay về lá cờ đỏ thắm, mang dòng chữ “Cờ thi đua của Chính phủ năm 2019”, nói: “Năm thứ 2 liên tiếp đó nhà báo! Đây là thành quả của trí tuệ và công sức tập thể cán bộ, ngành Kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An, quyết tâm phấn đầu hoàn thành vượt mức kế hoạch công tác và các chỉ tiêu nghiệp vụ đã đề ra, không những hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ của ngành, mà còn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, với những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng trên các lĩnh vực công tác, khắc phục kịp thời những hạn chế, sai sót nếu có”.

Trả lời câu hỏi của Phóng viên “Anh có thể điểm qua thành tích của VKSND hai cấp trong năm 2019?”, Viện trưởng Tôn Thiện Phương cho biết: Ngoài danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ” năm thứ 2 liên tiếp, VKSND tỉnh Nghệ An có 14 đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, trong đó 6 đơn vị được tặng thưởng “Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân”; 2 đơn vị được tặng thưởng “Cờ thi đua của UBND tỉnh Nghệ An”.

Về cá nhân, có 60 đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, trong đó có 3 đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân”; 53 đồng chí được tặng thưởng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao về thành tích 2 năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, 4 đồng chí được tặng thưởng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và rất nhiều đồng chí được Viện trưởng VKSND tối cao tặng thưởng Bằng khen trong các đợt thi đua ngắn hạn...

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Tôn Thiện Phương chỉ đạo VKSND 2 cấp thực hiện tốt các giải pháp đột phá trong năm 2019 tại Hội nghị nghị triển khai công tác đầu năm.

Những con số khô khan về thành tích nói trên của VKSND tỉnh Nghệ An có thể nhiều đơn vị trong ngành Kiểm sát đạt được, nhưng nếu so sánh về vị trí địa lý đặc thù ở một tỉnh Miền Trung với 6 huyện miền núi, có 419km đường biên giới tiếp giáp nước bạn Lào, dân số đông, địa hình hiểm trở, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp hàng năm... thì có thể thấy đó là một thành tích đáng nể, ở 1 đơn vị có 13 phòng nghiệp vụ và 21 đơn vị cấp huyện, với với 404 cán bộ, Kiểm sát viên, người lao động.

“Tất nhiên VKSND tỉnh Nghệ An có những thuận lợi cơ bản, là tiền đề để lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những thành tích trên, đó là chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sâu sát của VKSND tối cao, sự lãnh đạo của cấp uỷ địa phương, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, các cơ quan tư pháp có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; toàn thể cán bộ, công chức trong Ngành cộng sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành và các nhiệm vụ chính trị cấp ủy địa phương giao” – Viện trưởng Tôn Thiện Phương cho biết.

Cũng xin điểm qua nhưng kết quả chung mà VKSND tỉnh Nghệ An đã làm được trong năm 2019 vừa qua, đó là lãnh đạo VKS hai cấp đã đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, bảo đảm tiến độ, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra, trong đó  tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị cấp dưới phải bám sát các chỉ tiêu nghiệp vụ và yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương, đề ra các biện pháp đồng bộ nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu ở mức cao nhất.

VKS hai cấp ở Nghệ An đã làm tốt vai trò tham mưu với các cấp ủy đảng, nhất là tham mưu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn; kịp thời kiến nghị, đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết những khó khăn vương mắc tại Hội nghị giao ban khối nội chính hàng tháng; quán triệt và thực hiện tốt quy định phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, KSV VKSND tỉnh Nghệ An tham gia hiến máu nhân đạo.

Đáng chú ý, các phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh được giao theo dõi, chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực công tác, các chuyên đề nghiệp vụ, đã kịp thời rà soát những khâu công tác còn nhiều sai sót, hạn chế của VKSND cấp huyện để chỉ đạo; nâng cao chất lượng hướng dẫn nghiệp vụ, chất lượng thông báo rút kinh nghiệm cho cấp huyện, với 168 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ được ban hành, giúp VKSND cấp huyện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyên môn.

Đặc biệt, lãnh đạo VKS hai cấp, Trưởng phòng thuộc VKSND tỉnh đã phát huy, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Đấy là những kết quả chung, nhưng đi sâu vào từng lĩnh vực công tác, thì chúng tôi đã đề ra những giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong từng nhiệm vụ, nghiệp vụ cụ thể” – Viện trưởng Tôn Thiện Phương cho biết.

Điển hình, trong lĩnh vực công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, VKSND tỉnh Nghệ An đề ra giải pháp “Nâng cao chất lượng, hiệu quả bản yêu cầu điều tra, hoạt động hỏi cung, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, hạn chế án trả hồ sơ điều tra bổ sung”; tăng cường công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng kiến nghị, kháng nghị trong kiểm sát hoạt động tư pháp.

Những con số sau đây đã nói lên hiệu quả của các giải pháp: Tỷ lệ giải quyết tin báo đạt 96,4% (vượt 6,4% so với chỉ tiêu Ngành và Nghị quyết 37, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2018); kiểm sát 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Thông qua công tác kiểm sát đã yêu cầu khởi tố 28 vụ, hủy 02 quyết định không khởi tố vụ án; tiến hành trực tiếp kiểm sát 37 cuộc về công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Cơ quan điều tra và cơ quan chức năng; ban hành 65 kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, trong đó có 26 bản kiến nghị tổng hợp ngoài trực tiếp kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Nghệ An kiểm sát trực tiếp việc giám định chất ma túy trong một vụ án hình sự.

VKSND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; tăng cường thực hiện một số hoạt động điều tra; 100% bị can được VKS trực tiếp hoặc tham gia hỏi cung trước khi có quyết định xử lý; kiểm sát chặt chẽ việc tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra của Cơ quan điều tra; kịp thời phát hiện các vi phạm trong hoạt động điều tra để kiến nghị yêu cầu khắc phục; tăng cường công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.

Do đó, tỉ lệ giải quyết án ở giai đoạn điều tra đạt 90,5% (vượt 10,5% so với chỉ tiêu Ngành); Tỉ lệ giải quyết án giai đoạn truy tố đạt đạt tỷ lệ 97,6% (vượt chỉ tiêu 2,6%);  không có vụ nào truy tố sai tội danh, sai khung hình phạt; 100% các vụ án truy tố đúng thời hạn luật định. Thông qua công tác kiểm sát đã yêu cầu khởi tố 29 bị can; yêu cầu bổ sung, thay đổi quyết định khởi tố 5 vụ/14 bị can; hủy 1 quyết định thay đổi quyết định khởi tố 1 vụ/2 bị can; ban hành 51 bản kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra và 26 bản kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật ; phối hợp xác đinh, giải quyết 197 vụ án trọng điểm (vượt 1,2%); 100% vụ án đủ điều kiện được giải quyết theo thủ tục rút gọn.

Trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, VKSND tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Phối hợp tốt với tòa án tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm. Kiểm sát chặt chẽ bản án, quyết định của Tòa án để kịp thời kháng nghị, báo cáo kháng nghị; tổng hợp ban hành nhiều bản kiến nghị khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử của Tòa án hai cấp.

Tỉ lệ giải quyết án xét xử theo thủ tục sơ thẩm đạt đạt tỷ lệ 96,9% (vượt chỉ tiêu 1,9%), phúc thẩm đạt tỷ lệ 98%; không có trường hợp nào VKS truy tố tòa tuyên không phạm tội. Đã phối hợp tốt với toà án tổ chức 196 phiên toà rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, trong đó có 6 phiên tòa trực tuyến; phối hợp tổ chức xét xử 129 vụ/231 bị cáo xác định án trọng điểm; ban hành bản 11 kháng nghị phúc thẩm; báo cáo kháng nghị phúc thẩm 3 vụ, báo cáo kháng nghị giám đốc thẩm 01 vụ; ban hành 45 bản kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử.

leftcenterrightdel
 Đây là năm thứ 2 liên tiếp VKSND tỉnh Nghệ An được tặng thưởng "Cờ thi đua của Chính phủ".

Điển hình trong lĩnh vực kiểm sát giải quyết án hình sự là vậy, ở các khâu công tác kiểm sát hoạt đông tư pháp khác, VKSND tỉnh Nghệ An cũng đề ra nhiều giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Để làm được điều này, VKSND tỉnh Nghệ An đã đúc rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn. Theo Viện trưởng Tôn Thiện Phương, là 3 bài học kinh nghiệm cơ bản:

Thứ nhất, phải thường xuyên quan tâm công tác giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, thực hiện các Nghị quyết của đảng về công tác cán bộ, xem đây là nhiệm vụ then chốt trong việc thực hiện tốt xuất sắc nhiệm vụ. Quán triệt và thực hiện nghiêm chế độ công vụ, công chức và trật tự nội vụ trong cơ quan đơn vị; tăng cường công tác thanh, kiểm tra; kịp thời phát hiện và chấn chỉnh đối với những cán bộ có vi phạm về đạo đức phẩm chất, quy chế nghiệp vụ... Triển khai thực hiện có hiệu quả việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Thứ hai, phải đổi mới, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tăng cường vai trò, trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật; tăng cường và nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị, đôn đốc, kiểm tra đối với VKSND cấp huyện.

Thứ ba, phải tranh thủ sự lãnh đạo của VKSND tối cao, các cấp ủy đảng, sự phối hợp với các ngành chức năng, nhất là là các cơ quan tư pháp các cấp, nhằm tạo những tiền đề, điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành trên địa bàn tỉnh.

Bùi Tiến