Trong các ngày 27, 28/7/2022, VKSND huyện Đức Thọ đã phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên tòa hình sự xét xử rút kinh nghiệm nội bộ các vụ án Đặng Minh Tân và các đồng phạm về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự và vụ án Nguyễn Đình Tuấn phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Trong đó, vụ án Nguyễn Đình Tuấn phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được tổ chức xét xử trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa là ông Đặng Ngọc An, Kiểm sát viên trung cấp, Viện trưởng VKSND huyện Đức Thọ.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, vụ thứ nhất xảy ra trong khoảng thời gian từ 20h – 23h30’ ngày 9/1/2022, tại phòng tập gym mang tên Thiêm Mỹ ở thôn Ngõ Lối, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, Đặng Minh Tân, Lê Hữu Thiêm, Trần Đức Biên đang thực hiện hành vi đánh bài được thua bằng tiền dưới hình thức đánh phỏm thì bị Công an huyện Đức Thọ phát hiện, bắt quả tang, thu giữ số tiền đánh bạc 7.170.000 đồng.

Vụ thứ 2 xảy ra vào khoảng 22h20’ ngày 12/5/2022, tại đoạn đường thuộc thôn Long Sơn, xã Tân Dân, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Đình Tuấn đang thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, với mục đích để sử dụng thì bị Công an huyện Đức Thọ phát hiện bắt quả tang, thu giữ 0,2005g Methamphetamine.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã thực hiện tốt chức năng kiểm sát toàn bộ quá trình tố tụng tại phiên toà, hoạt động của Hội đồng xét xử, Thư ký Toà án và những người tham gia tố tụng, đảm bảo việc xét xử đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên trung cấp Đặng Ngọc An, VKSND huyện Đức Thọ đọc bản cáo trạng.

Trong phần tranh tụng, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, đặt câu hỏi đúng trọng tâm để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo và những vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ án.

Nội dung bản luận tội đã phân tích nguyên nhân, động cơ, mục đích, tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội các bị cáo đã thực hiện; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của từng bị cáo.

Từ đó đề nghị Hội đồng xét xử tuyên tội danh, mức hình phạt, xử lý vật chứng và án phí theo quy định của pháp luật.

Đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, có tác dụng răn đe, giáo dục đối với các bị cáo nói riêng và phòng ngừa chung cho toàn xã hội. Trong phần tuyên án, Quyết định của Hội đồng xét xử phù hợp với quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá, nhận xét đối với đồng chí Kiểm sát viên. Thông qua việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trên, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị học tập kinh nghiệm trong công tác xét xử các vụ án hình sự, nhất là kỹ năng tranh tụng tại phiên toà nhằm nâng cao chất lượng các phiên toà xét xử hình sự.

Đồng thời, đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không làm oan người phạm tội, không bỏ lọt tội phạm, đồng thời đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình tình mới.

Hồng Ngọc