Văn bản kiến nghị của VKSND huyện Đắk R’Lấp cho biết, trong những năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, công tác định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đắk R’Lấp là kịp thời và đảm bảo tính chính xác giúp cho các cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng giải quyết các vụ án, trừng trị kẻ phạm tội cũng như đảm bảo quyền, lợi ích của người bị hại, người có quyền lợi liên quan.

leftcenterrightdel
VKS kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự khắc phục vi phạm đối với việc định giá tài sản. Ảnh: Chính Cương. 

Tuy nhiên, qua công tác kiểm sát điều tra, truy tố và xét xử vụ án hình sự Hoàng Văn Hào bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, VKSND huyện Đắk R’Lấp phát hiện Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đắk R’Lấp tiến hành định giá chưa chặt chẽ, không đúng quy định của Nghị định số 26/2005/NĐ-CP ngày 2/3/2005 cũng như các văn bản liên quan dẫn đến việc xác định sai giá trị thiệt hại của 715 cây cao su bị thiệt hại.

Cụ thể, tại Kết luận định giá tài sản ngày 6/7/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đắk R’Lấp kết luận, giá trị tài sản bị thiệt hại của 715 cây cao su trồng năm 2008 là gần 123,7 triệu đồng. Do có đơn yêu cầu định giá lại của người có quyền lợi liên quan là anh Lê Minh Đức, chị Nguyễn Thị Quế nên cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’Lấp đã có công văn yêu cầu Hội đồng định giá tài sản làm rõ căn cứ, cơ sở pháp lý kết luận giá trị thiệt hại của 715 cây cao su. Tại Công văn trả lời số 06 ngày 2/5/2018 của Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản trả lời và khẳng định việc định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản là đúng các quy định, hướng dẫn của pháp luật.

Căn cứ kết luận định giá tài sản trên, nên VKSND huyện Đắk R’lấp đã ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Hoàng Văn Hào về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009. Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 25/9/2018, Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản đã thừa nhận do áp dụng sai các quy định, văn bản hướng dẫn nên việc định giá giá trị thiệt hại của 715 cây cao su là sai.

VKSND huyện Đắk R’Lấp cho rằng, việc định giá sai giá trị thiệt hại của 715 cây cao su khiến cho việc giải quyết vụ án chậm trễ, kéo dài ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của bị hại, những người có quyền lợi liên quan và ảnh hưởng tới công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Đắk R’Lấp.

Từ những phân tích, đánh giá nói trên, mới đây Viện trưởng VKSND huyện Đắk R’Lấp đã ký ban hành văn bản số 731/KN –VKS, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện thường xuyên chỉ đạo, kịp thời hướng dẫn đối với Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đắk R’Lấp cũng như có biện pháp để bồi dưỡng kiến thức, nâng cao hiệu quả, chất lượng trong việc định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tại địa phương trong thời gian tới.

Chính Cương