Đoàn kiểm sát do đồng chí Bùi Văn Đằng – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bến Tre làm Trưởng đoàn, cùng với sự tham gia phối hợp của ông Nguyễn Hải Hà – Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bến Tre.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát làm việc tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Trên cơ sở báo cáo tình hình chấp hành pháp luật của các đơn vị, Đoàn kiểm sát đã trực tiếp nghiên cứu hồ sơ, sổ sách liên quan; trực tiếp kiểm tra buồng giam, nhà thăm gặp, nơi bán hàng căng tin, bệnh xá, nơi lao động, bếp ăn…, gặp hỏi một số người bị tạm giam, phạm nhân về việc giam giữ và thực hiện chế độ đối với người bị giam giữ.

Qua việc trực tiếp kiểm sát nhận thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023 các cơ sở giam giữ đã thực hiện cơ bản đảm bảo các quy định về tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù. Về công tác tạm giữ, tạm giam: Trại tạm giam Công an tỉnh đã thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục hồ sơ quản lý tạm giữ, tạm giam đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; kiểm tra chặt chẽ các thủ tục như thông tin người bị tạm giữ, tạm giam; lập biên bản giao nhận người bị tạm giữ, tạm giam; tổ chức khám sức khỏe, kiểm tra thân thể người bị tạm giữ, tạm giam; chụp ảnh, lập danh bản, chỉ bản; phổ biến nội quy cơ sở giam giữ, quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam. Thực hiện việc mở các loại sổ và ghi chép đầy đủ các cột mục đúng theo quy định. Công tác tuần tra, canh gác được thực hiện nghiêm ngặt.

Về công tác thi hành án phạt tù: Trại tạm giam, Trại tam giam thực hiện cơ bản các quy định về chế độ quản lý phạm nhân. Chú trọng tổ chức các lớp giáo dục pháp luật, xóa mù chữ, lớp đầu vào cho phạm nhân mới đến Trại và lớp đầu ra cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng.

Thực hiện đảm bảo về chế độ ăn, ở, chế độ mặc, cấp phát tư trang, chăm sóc y tế, gặp thân nhân, nhận, gửi quà, liên lạc, chế độ lao động đối với phạm nhân… Quan tâm công tác phòng, chống dịch bệnh nơi giam giữ, tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm tại các buồng giam, bếp ăn.

Kết thúc đợt kiểm sát, ông Bùi Văn Đằng thay mặt Đoàn kiểm sát đánh giá cao sự nỗ lực, tích cực của từng cán bộ và Ban giám thị 2 Trại đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù, góp phần bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, nhất là quyền và nghĩa vụ của người bị giam giữ được đảm bảo theo quy định./.

Thanh Vàng