Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đak Đoa liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản, gây hoang mang dư luận. Tài sản mà các đối tượng nhắm đến là xe máy của người dân dựng ở nơi công cộng không có người trông coi và cắt hàng rào lưới để đột nhập nhà người dân trộm cắp gà. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chỉ trong thời gian ngắn Công an huyện Đak Đoa đã triệt phá thành công nhóm “đạo chích”, thu hồi nhiều tài sản trả cho người bị hại…

 


Ngày 4-9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đak Đoa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với các đối tượng: Nguyễn Văn Hùng (SN 1995), Nguyễn Đức Quý (SN 1994), Nguyễn Văn Thảo (SN 1996), Nguyễn Văn Tuấn (SN 1997), Lê Văn Nam (SN 1995), trú tại thị trấn Đak Đoa và Ngô Văn Tiên (SN 1991), trú tại xã Tân Bình về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, 6 đối tượng trong nhóm trộm cắp tài sản trên đều chưa học hết lớp 8, không có nghề nghiệp ổn định, để có tiền ăn chơi, các đối tượng đã tụ tập, rủ nhau đi trộm cắp tài sản của người dân. Dù tuổi đời còn trẻ, nhưng hành vi và cách thức tổ chức thực hiện các phi vụ trộm cắp của nhóm đối tượng này hết sức tinh vi.

Để tránh bị phát hiện của cơ quan chức năng và sự nghi ngờ của quần chúng nhân dân. Trong các phi vụ của mình, nhóm đối tượng này không bao giờ tập trung cùng thực hiện hành vi mà thay phiên nhau mỗi lần chỉ hai đến ba người đi thám thính để “ăn hàng”.  Tuy nhiên, qua công tác nắm địa bàn và sàng lọc những đối tượng nghi vấn, nhóm đối tượng này được Cơ quan Điều tra Công an huyện Đak Đoa đưa vào tầm ngắm, vì có những biểu hiện bất minh về tài chính. Sau khi đã thu thập đủ chứng cứ, lần lượt các đối tượng được Công an huyện triệu tập đấu tranh. Tại Cơ quan Điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén và chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã cúi đầu nhận tội.

Theo đó, vụ trộm cắp đầu tiên của nhóm đối tượng này do Ngô Văn Tiên và Lê Văn Nam thực hiện vào ngày 29-4. Tiên dùng xe máy BKS 81C-2005 chở Nam đến thôn 5, thị trấn Đak Đoa thì phát hiện tại nhà của anh Nguyễn Đình Hóa không có người trông coi. Tại đây, hai đối tượng đã phá khóa cửa trộm cắp một xe máy hiệu Si Rius BKS 81R4-5499 rồi đưa lên TP. Pleiku tiêu thụ. Trên đường đi chiếc xe máy trộm cắp bị hỏng không thể tiếp tục điều khiển, nên hai đối tượng đã bỏ lại giữa đường. Đúng một tháng sau (29-5), Tiên tiếp tục dùng xe máy của mình chở Nguyễn Văn Hùng đi trộm cắp tài sản, khi đến trước cổng Trường Dân tộc Nội trú huyện Đak Đoa, hai đối tượng phát hiện một chiếc xe máy BKS 81C-097.36 không có ai trông coi, nên thực hiện hành vi trộm cắp. Sau khi thực hiện thành công phi vụ, hai đối tượng đã đưa xe đi cầm đồ được 4 triệu đồng.

Trong thời gian lang thang khắp các hang cùng, ngõ hẻm để “săn hàng”, các đối tượng còn phát hiện trên địa bàn huyện có nhiều hộ dân nuôi gà, chỉ được bảo vệ bằng rào lưới B40, rất dễ đột nhập, nên bàn nhau chuyển sang trộm cắp gà. Vụ trộm cắp gà mới nhất được các đối tượng thực hiện vào lúc 23 giờ, ngày 29-8, tại gia đình chị Phan Thị Tịnh, thị trấn Đak Đoa. Tại đây, sau khi cắt hàng rào lưới, Tuấn, Thảo và Nam đã bắt trộm 17 con gà  bỏ vào bao tải đưa lên khu vực nghĩa trang An Mỹ để cất giấu, đến sáng hôm sau các đối tượng mang đến chợ An Phú bán được 2 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Với những phương thức và thủ đoạn trộm cắp nói trên, đến thời điểm bị bắt, nhóm đối tượng này đã thực hiện trót lọt 7 vụ trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn huyện Đak Đoa, trong đó có 4 vụ trộm gà và 3 vụ trộm xe máy, với giá trị tài sản lên đến hàng chục triệu đồng.

 

Theo Báo Gia Lai

.