Theo nội dung thông báo, ông Thế và bà Lệ yêu cầu bà Duyên trả 02 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mượn, Tòa án xác định đây là quan hệ tranh chấp kiện đòi tài sản cho mượn.

leftcenterrightdel
 

Trong khi đó, khoản 1 Điều 105 BLDS năm 2015 quy định: “Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản”. Điểm 8 Điều 6 Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam năm 2010 quy định giấy tờ có giá là: “Bằng chứng xác nhận nghĩa vụ trả nợ giữa tổ chức phát hành giấy tờ có giá với người sở hữu giấy tờ có giá trong một thời hạn nhất định, điều kiện trả lãi và các điều kiện khác”.

Đồng thời, khoản 9 Điều 3 Nghị định số 163/2006/NĐ-CP của Chính phủ về giao dịch bảo đảm (sửa đổi, bổ sung năm 2012) hướng dẫn: “Giấy tờ có giá bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, hối phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, séc, chứng chỉ quỹ, giấy tờ có giá khác theo quy định của pháp luật, trị giá được thành tiền và được phép giao dịch”.

Căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành như nêu trên thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là giấy tờ có giá, không phải là tài sản theo quy định tại Điều 105 BLDS năm 2015, nên không thuộc trường hợp Tòa án thụ lý giải quyết.

Để đảm bảo cho việc tuân thủ pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, VKSND huyện Giồng Riềng đã có kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm nêu trên.

Vũ Phương