Tham dự hội nghị sơ kết có tập thể lãnh đạo và các đồng chí KSV, KTV của VKSND huyện Hàm Thuận Bắc; đại diện lãnh đạo các ngành hữu quan bao gồm: Cơ quan CSĐT - Công an huyện, Tòa án, Hạt Kiểm lâm, Thanh tra và Chi cục THADS huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị sơ kết

Hội nghị đánh giá, công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có vai trò rất quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Theo đó trong phần “Một số nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp trong thời gian tới” tại Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị về “Một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới” đã nêu rõ: Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong hoạt động tố tụng trên cơ sở thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, không hữu khuynh hoặc đùn đẩy trách nhiệm. Các cơ quan điều tra, kiểm sát, xét xử cần thực hiện đúng thời hạn tố tụng như luật định”.

Thời gian qua, các cơ quan tiến hành tố tụng của huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận luôn nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phối hợp, để đấu tranh, phát hiện, xử lý có hiệu quả các loại tội phạm. Trong đó đặc biệt là những vụ án nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án trong tất cả các giai đoạn tố tụng từ khi tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm đến điều tra, truy tố, xét xử.

leftcenterrightdel
 Đại diện liên ngành ký kết các quy chế phối hợp

Ngoài ra, liên ngành cùng cấp của huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận còn phối hợp tốt trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình; các vụ, việc thi hành án dân sự…

Tại hội nghị, VKSND huyện Hàm Thuận Bắc đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành sơ kết, sửa đổi, bổ sung các quy chế phối hợp liên ngành cấp huyện trên địa bàn, trong đó bao gồm: 1. Phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; 2. Phối hợp trong công tác giải quyết các vụ án hình sự; 3. Phối hợp trong công tác giải quyết các vụ án dân sự, hành chính; 4. Phối hợp trong công tác tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Hội nghị đánh giá cao kết quả 4 năm thực hiện các quy chế phối hợp liên ngành cấp huyện, đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tiễn, các quy định mới của pháp luật có liên quan, liên ngành đã tiến hành sửa đổi, bổ sung và ký lại các quy chế cho phù hợp, làm cơ sở để tiếp tục giải quyết thành công các vụ án trên địa bàn, qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Việt An