VKSND tối cao vừa ban hành Kế hoạch số 185/KH-VKSTC sơ kết 5 năm thi hành Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 ngày 20/01/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong ngành KSND (Pháp lệnh 09).

Theo Kế hoạch số 185/KH-VKSTC, mục đích của việc sơ kết 5 năm thi hành Pháp lệnh 09 nhằm đánh giá những kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc khi áp dụng Pháp lệnh 09 đối với công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong quá trình xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính (BPXLHC) tại Tòa án (trong đó có việc phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế, thuận lợi, khó khăn trước và sau khi thực hiện Pháp lệnh 09).

Tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đưa ra các giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật, khắc phục những tồn tại, hạn chế của các khâu công tác và nâng cao chất lượng công tác kiểm sát trong lĩnh vực này.

Thông qua sơ kết, tham mưu cho Viện trưởng VKSND tối cao ban hành các văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ của các Vụ nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao có liên quan đến công tác kiểm sát việc xem xét, quyết định áp dụng BPXLHC tại TAND.

Sửa đổi, bổ sung các mẫu văn bản tố tụng, nghiệp vụ tạm thời trong công tác kiểm sát việc xem xét, quyết định áp dụng các BPXLHC tại TAND (ban hành kèm theo Quyết định số 204/QĐ-VKSTC ngày 1/6/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao); nghiên cứu xây dựng Quy chế công tác kiểm sát việc xem xét, quyết định áp dụng các BPXLHC tại TAND.

Yêu cầu của việc sơ kết là phải bám sát nội dung Kế hoạch để thực hiện sơ kết. Tập trung trọng tâm sơ kết công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong quá trình xem xét, quyết định áp dụng các BPXLHC tại TAND ở VKSND cấp huyện.

Đồng thời, bảo đảm chính xác, đầy đủ, đúng tiến độ, sát thực tiễn, tổ chức hiệu quả, không phô trương, lãng phí và đạt được mục đích đề ra.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên phát biểu ý kiến trong việc xem xét, quyết định áp dụng BPXLHC tại một phiên họp của Tòa án (Ảnh minh họa) 

Về nội dung, Kế hoạch số 185/KH-VKSTC nêu rõ: Sơ kết 5 năm thực hiện Pháp lệnh 09 trong Ngành khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát về công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong quá trình xem xét, quyết định áp dụng các BPXLHC tại TAND.

Sơ kết đối với công tác kiểm sát việc xem xét, quyết định áp dụng các BPXLHC tại TAND trong việc đưa vào trường giáo dưỡng; cơ sở giáo dục bắt buộc; cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Sơ kết đối với nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc xem xét, quyết định hoãn, miễn chấp hành, giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng BPXLHC còn lại của Tòa án cùng cấp.

Sơ kết đối với nhiệm vụ kiểm sát việc giải quyết khiếu nại đối với hành vi của người có thẩm quyền của Tòa án cùng cấp trong việc áp dụng BPXLHC.

Hình thức sơ kết: VKSND cấp tỉnh xây dựng báo cáo sơ kết theo Đề cương (số liệu lấy từ ngày 1/12/2014 đến ngày 30/11/2019). Ngoài ra, khuyến khích hình thức tổ chức hội nghị sơ kết đối với những địa phương có số lượng hồ sơ áp dụng các BPXLHC tại TAND nhiều và phức tạp, đồng thời giao cho Viện trưởng VKSND cấp tỉnh trực tiếp quyết định và chủ trì tổ chức hội nghị, mời các Vụ nghiệp vụ có liên quan của VKSND tối cao tham dự.

VKSND tối cao: Giao cho Vụ 10 chủ trì, phối hợp với các vụ, đơn vị có liên quan xây dựng tài liệu, Kế hoạch khảo sát thực tế, Kế hoạch tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Pháp lệnh 09, trình Viện trưởng VKSND tối cao xem xét, quyết định.

Về thời gian thực hiện, Kế hoạch số 185/KH-VKSTC yêu cầu VKSND cấp tỉnh xây dựng Báo cáo sơ kết và chuyển về Vụ 10 trước ngày 15/12/2019; Vụ 8, Vụ 12, Vụ 14, Vụ 15 VKSND tối cao xây dựng Báo cáo sơ kết và chuyển về Vụ 10 trước ngày 31/12/2019.

Trên cơ sở báo cáo của các VKSND địa phương và của các Vụ thuộc VKSND tối cao, Vụ 10 VKSND tối cao xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế tại một số địa phương và hoàn thành xây dựng Báo cáo tổng hợp sơ kết 5 năm trong phạm vi toàn Ngành, trình Viện trưởng VKSND tối cao.

VKSND tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Pháp lệnh 09 trong toàn ngành KSND vào Quý II năm 2020.

Ngoài các nội dung trên, Kế hoạch số 185/KH-VKSTC còn đề cập đến trách nhiệm của VKSND cấp tỉnh và các Vụ thuộc VKSND tối cao, gồm:  Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8); Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12); Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14); Vụ Tổ chức cán bộ (Vụ 15) và Vụ 10.

 

P.V