Cùng với việc thay tên đổi họ và liên tục thay đổi chỗ ở, vừa qua, đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Phú Yên ra Quyết định truy nã số 02 ngày 27/2/2003 đã sa lưới pháp luật sau hơn 10 năm lẩn trốn.
 


Theo tài liệu của Cơ quan CSĐT lưu trữ về Phạm Minh Thuần: Khoảng 16 giờ ngày 26/6/1999, Thuần đã dụ dỗ cháu N.T.M.H (SN 1993), trú cùng thôn thực hiện hành vi giao cấu. Sau khi bị gia đình phát hiện, tố cáo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên vào cuộc tiến hành điều tra và có kết luận Thuần đã phạm tội.
 
Căn cứ kết quả điều tra, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Phạm Minh Thuần 9 năm tù giam về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Tuy nhiên, sau phiên xét xử này, gia đình Thuần đã làm đơn kháng cáo lên TAND tối cao.
 
 Để có cơ sở xét xử phúc thẩm, TAND tối cao tại Đà Nẵng nhiều lần mời đối tượng Phạm Minh Thuần lên để làm việc, nhưng đối tượng đều không có mặt. Ngày 17/9/2002, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng đã ra lệnh bắt giam Thuần để phục vụ công tác điều tra nhưng Thuần đã “cao chạy, xa bay”. Ngày 6/5/2003, TAND tối cao tại Đà Nẵng đã mở phiên phúc thẩm xét xử vắng mặt đối với bị cáo Phạm Minh Thuần và tuyên y án sơ thẩm. Ngày 27/2/2003, Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Phạm Minh Thuần.
 
Sau khi trốn khỏi địa phương, để tránh bị phát hiện, Phạm Minh Thuần thay tên đổi họ. Đối tượng lấy tên mới là Nguyễn Hoàng Duy Anh. Nơi ở cũng được hắn liên tục thay đổi. Ban đầu đối tượng lên tỉnh Đắk Lắk làm rẫy, rồi vào TP Hồ Chí Minh làm phụ hồ. Tiếp đó đối tượng lại lên tỉnh Gia Lai làm thuê. Được một thời gian, Thuần lại xuống tỉnh Đồng Nai kiếm sống. Tại đây, đối tượng đã lấy vợ và sinh được 2 con. Đến cuối năm 2004, Phạm Minh Thuần bỏ vợ con và đi theo gánh lô tô để kiếm sống. Sau nhiều lần thay đổi địa bàn ẩn náu, đến cuối năm 2013, Phạm Minh Thuần quay về TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) làm phụ hồ. Tại đây đối tượng thuê phòng trọ ở 37/7 đường Phan Trung (phường Phú Thủy) để ở. Được một thời gian, Thuần thấy công việc phụ hồ vất vả nhưng lại kiếm được ít tiền nên đã chuyển sang làm nghề chạy xe thồ chở nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn.
 
Hôm ấy như thường lệ, hơn 1 giờ sáng, Thuần và một nhóm bạn vẫn say sưa ngồi nhậu để đợi chở số nhân viên massage đi làm về. Hắn không ngờ đó chính là bữa nhậu cuối cùng của mình ở khu phòng trọ này. Khi các trinh sát tiếp cận nắm lấy vai đối tượng và hỏi: “Khỏe không Mư”. Linh tính mách bảo có điều chẳng lành, nên đối tượng đã lẳng lặng cúi đầu trả lời cụt ngủn: “Dạ khỏe”. Cùng lúc ấy chiếc còng số 8 cũng đã bập vào tay hắn trước sự ngỡ ngàng của nhóm người đang ngồi nhậu.
 
Theo các trinh sát Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên, hành trình truy bắt đối tượng Phạm Minh Thuần là vô cùng gian nan, vất vả. Do nhận thức rõ cái giá phải trả cho tội lỗi mình gây ra nên đối tượng Thuần rất gian xảo, luôn cảnh giác đối với mọi người. Cứ khi lực lượng công an đến nơi thì hắn đều nhanh chân tẩu thoát. Nhiều lần lực lượng truy bắt phải quay trở về trong nỗi ấm ức. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, nên dù Phạm Minh Thuần có gian manh, xảo quyệt đến đâu, có che đậy bằng vỏ bọc thế nào chăng nữa thì cũng không thể thoát khỏi lưới pháp luật. Với việc lẩn trốn như thế này, Phạm Minh Thuần chắc chắn sẽ không được hưởng lượng khoan hồng của Nhà nước mà phải nhận lấy bản án nghiêm khắc nhất của pháp luật.
 

Theo Báo Phú Yên