Rất nhiều tài xế xe tải để tài sản trên cabin, khi lưu thông trên nhiều tuyến QL, tỉnh lộ của Thủ đô đã bị nhóm này cuỗm sạch tài sản bằng nhiều mánh khóe khác nhau. Bọn chúng đa số đều đã từng “ra tù vào tội” nên hoạt động rất tinh vi…

Được biết, ổ nhóm này bắt đầu hoạt động từ năm 2013. Cuối tháng 3-2013 thì cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã xác lập chuyên án đấu tranh nhằm triệt phá ổ nhóm đối tượng. Cùng với sự phối hợp của lực lượng CA các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô xác minh thu thập chứng cứ. Đến cuối tháng 4-2016, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm trên tuyến, Phòng CSHS CATP Hà Nội đã triệt xóa thành công, bắt quả tang 4 đối tượng đang có hành vi trộm cắp tài sản trong cabin của tài xế xe tải tại khu vực đê Hữu Hồng, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

 

 “Đồ nghề” của ổ nhóm trộm cắp. Ảnh: M.Chi
“Đồ nghề” của ổ nhóm trộm cắp. Ảnh: M.Chi


Ổ nhóm đối tượng này gồm: Nguyễn Anh Đức, SN 1972, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Nguyễn Đức Chiến, SN 1966, trú tại phường Nguyễn Du; Lại Quốc Việt, SN 1963, trú tại đường Mạc Thị Bưởi, phường Thống Nhất và Ngô Văn Nhật, SN 1959, trú tại phường Quang Trung, đều thuộc TP Nam Định, tỉnh Nam Định.
 

 Nhóm đối tượng Nhật, Chiến, Đức và Việt tại CQCA.
Nhóm đối tượng Nhật, Chiến, Đức và Việt tại CQCA.


Theo đó, vào khoảng 9g ngày 27-4, bọn chúng sử dụng hai xe máy, Chiến chở Nhật, còn Việt chở Đức đến khu vực đê Hữu Hồng với mục đích tìm “con mồi” để ra tay. Tại đây, ổ nhóm này phát hiện xe tải mang BKS 98C-024.43 chở cám, Chiến chở Nhật phóng xe máy đuổi theo, yêu cầu tài xế dừng xe. Thấy vậy, tài xế tấp xe vào lề đường, nhảy xuống đi ra phía sau xe để gặp hai người đàn ông vừa vẫy xe mình. Lúc này trên xe còn hai người phụ xe đi cùng tài xế, Nhật yêu cầu cả hai người này phải xuống xe cùng ra phía sau “giải quyết”.

Cả ba người chưa kịp phản ứng gì thì đã bị nhóm của Nhật lao vào đánh đấm túi bụi, vu cho chủ xe ăn cắp cám của bọn chúng. Sau màn “đánh phủ đầu”, Nhật bảo tài xế nói chuyện phải trái nhằm kéo dài thời gian cho Việt và Đức lẻn lên phía trước, dùng vam phá khóa mở cửa cabin, trèo vào trong trộm cắp chiếc túi xách của chủ xe. Ngay lúc này, lực lượng CA ập đến bắt giữ đối tượng Chiến và Nhật.

Việt và Đức thấy đồng bọn bị bắt đã nhảy lên xe máy bỏ chạy, lực lượng CSHS CATP Hà Nội đuổi theo. Quá trình vây bắt, hai đối tượng này đã rất liều lĩnh và manh động rút dao ra chống trả lại các chiến sỹ CA. Tuy nhiên, bọn chúng đã nhanh chóng bị các trinh sát khống chế, tước gọn hung khí, thu hồi tang vật gồm tài sản của bị hại, 5 con dao nhọn, cùng vam phá khóa.

Tại CQĐT, bọn chúng khai nhận hành vi phạm tội và những thủ đoạn tinh vi của mình: Bọn chúng thường chia thành 2 tốp khác nhau để hoạt động, mỗi tốp hai người. Khi phát hiện xe tải chở  hàng hóa từ xa, hai đối tượng sẽ phóng xe máy đuổi theo, chặn đầu xe, yêu cầu chủ nhà xe xuống làm việc. Chúng giả danh Thanh tra giao thông, Cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế... và yêu cầu chủ xe mở thùng kiểm tra hàng hóa.

Sau đó, bọn chúng cố tình tạo ra mâu thuẫn, tranh cãi với lái xe, chủ hàng nhằm tạo cơ hội cho hai đối tượng còn lại phá khóa cabin, lên xe lấy trộm tiền bạc, tài sản. Khi đồng bọn ra hiệu đã thực hiện thành công thì bọn chúng nói là có sự nhầm lẫn rồi nhanh chóng tẩu thoát. Ổ nhóm này đã thực hiện rất nhiều vụ trộm cắp bằng thủ đoạn như trên và có nạn nhân đã mất hàng trăm triệu đồng.

Để tránh bị lực lượng CA phát hiện, bọn chúng thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động. Thời gian trước khi “sa lưới”, nhóm này dạt về các huyện ngoại thành để trộm cắp tại các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ để thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn trên.

Để triệt phá được ổ nhóm tội phạm này, lực lượng CA đã gặp rất nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian và công sức. Bởi các đối tượng đều là những thành phần đầu sỏ, ma lanh dùng mọi thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cuối cùng bọn chúng phải khuất phục trước sự mưu trí của lực lượng CSHS CATP Hà Nội trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn bình yên cho Thủ đô.

Qua vụ án này, lãnh đạo Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm trên tuyến, Phòng CSHS CATP Hà Nội khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác đối với các loại tội phạm, đặc biệt các chủ xe, lái xe tải đường dài không nên mang theo nhiều tiền, tài sản. Nếu buộc phải mang theo tiền để phục vụ cho công việc làm ăn thì phải có phụ xe đi cùng, khi có những dấu hiệu bất thường phải có người ở lại trông giữ tài sản trên xe, phải tỉnh táo tránh để tội phạm lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 8-5, cơ quan CSĐT CATP Hà Nội cho biết đã tạm giữ các đối tượng trên để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

 

Theo PL&XH

.