Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Hội trường Trung tâm hội nghị tỉnh Quảng Nam và trực tuyến đến 18 điểm cầu UBND cấp huyện của tỉnh Quảng Nam và 50 điểm cầu UBND cấp xã của các huyện Thăng Bình, Tiên Phước và TP Hội an của tỉnh Quảng Nam.

Đồng chí Phạm Văn Cần - Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và đồng chí Phan Thái Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam đồng chủ trì hội nghị. Hội nghị còn có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, VKSND tỉnh Quảng Nam, TAND tỉnh Quảng Nam, Thanh tra tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, các Ban quản lý và các Sở của UBND tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Vụ 9 và Vụ 10, VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Điểm cầu hội nghị tại Hội trường Trung tâm hội nghị tỉnh Quảng Nam.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã triển khai thực hiện nghiêm túc quy định về hệ thống theo dõi và đánh giá đối với quản lý, sử dụng đất đai theo quy định pháp luật. Công tác quản lý hồ sơ địa chính đã đi vào nề nếp, các hoạt động đánh giá hiện trạng sử dụng đất, thống kê, kiểm kê đất đai được đảm bảo hơn.

Việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đất đai có hiệu quả. Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của UBND các cấp đã có chuyển biến rõ rệt, bảo đảm tốt hơn quyền, lợi ích cho người có đất bị thu hồi. UBND các cấp đã tăng cường đối thoại với người dân với thái độ thân thiện, trách nhiệm cao nhất nhằm mục đích tuyên truyền, vận động, giải thích chế độ, chính sách, phân tích lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và quyền lợi của người dân để nhân dân hiểu, tự giác thực hiện.

Công tác quản lý Nhà nước về đất đai của tỉnh Quảng Nam đã có sự chuyển biến tích cực trong thời gian qua; việc thực hiện tốt chính sách tài chính về đất đai đã góp phần tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách của địa phương.

leftcenterrightdel
 Các địa biểu dự hội nghị.

Đồng thời, tạo ra nguồn lực rất lớn, có hiệu quả cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương thông qua việc tạo điều kiện tiếp cận đất đai cho người dân và doanh nghiệp; đầu tư khai thác kết cấu hạ tầng kinh tế, hạ tầng công nghiệp, giao thông và các khu vực phụ cận; chỉnh trang đô thị…

Tuy nhiên, việc có nhiều dự án được triển khai liên quan đến kế hoạch sử dụng đất nên công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, dẫn đến tình trạng khiếu kiện, khiếu nại của một số cá nhân, hộ gia đình trong lĩnh vực đất đai và trở thành một trong những vấn đề lớn cần được quan tâm của địa phương.

Qua thực hiện chức năng nhiệm vụ kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính theo thủ tục phúc thẩm và từ báo cáo của VKSND tỉnh Quảng Nam, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng nhận thấy Quảng Nam là địa phương có số lượng vụ án hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai chiếm tỉ lệ cao, đứng thứ 2 trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên với những sự kiện pháp lý phức tạp.

Đối với lĩnh vực dân sự có liên quan đến việc quản lý đất đai thì năm sau luôn tăng hơn so với năm trước, chủ yếu là tranh chấp quyền sử dụng đất, tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tranh chấp thừa kế mà di sản thừa kế là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền quyền sử dụng đất.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Văn Cần - Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu khai mạc hội nghị.

Các vụ án đều là những tình huống tranh chấp phức tạp do nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc xác định nguồn gốc quyền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn từ công tác quản lý đất đai cấp xã, phường, thị trấn, đến cán bộ chính quyền địa phương qua các thời kỳ và lời khai nhân chứng đòi hỏi phải có rút kinh nghiệm từ thực tiễn xét xử để trao đổi giữa cơ quan VKSND với UBND các cấp của tỉnh Quảng Nam để nâng cao công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Từ thực tiễn đó, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã xây dựng chuyên đề “Những kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về đất đai thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, dân sự trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”. Ngày 9/7, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam đã cùng phối hợp để tổ chức hội nghị chuyên đề “Trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về đất đai thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, dân sự trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Văn Tâm - Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng trình bày nội dung chuyên đề tại hội nghị.

Hội nghị nhằm giúp cho công chức đang thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương tiếp nhận được nhận định, quyết định của HĐXX đối với các vụ án hành chính, tranh chấp dân sự. Từ đó rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục và phòng ngừa nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này và hạn chế được việc khiếu nại, khiếu kiện của nhân dân trong thời gian đến.

Tại hội nghị các đại biểu đã cùng nhau bàn bạc tháo gỡ những vướng mắc; phân tích, đánh giá các tình huống đã diễn ra để rút ra kinh nghiệm nhằm làm tốt hơn nữa công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh đất đai. Cũng tại hội nghị, các ngành và UBND các huyện của tỉnh Quảng Nam đã có những tham luận về những khó khăn trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Xuân Nha - Hoàng Long