Ngày 19/6/2014, VKSND TP.Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị chuyên đề: “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu lực kiến nghị, kháng nghị của VKS trong công tác kiểm sát thi hành án dân sự”. Tới dự có đại diện VKSNDTC, Vụ trưởng Vụ kiểm sát THADS Nguyễn Mạnh Hùng, Phó viện trưởng VKSND TP.HCM Dương Ngọc Hải cùng đại diện lãnh đạo Cục THADS TP.HCM, chi cục THA 24 quận/huyện, TAND TP.HCM, Trưởng các Văn phòng thừa phát lại và lãnh đạo đại diện VKS 24 quận/huyện trên địa bàn TP.
 
Vụ trưởng Vụ kiểm sát THADS - VKSNDTC Nguyễn Mạnh Hùng.
Vụ trưởng Vụ kiểm sát THADS - VKSNDTC Nguyễn Mạnh Hùng.
 
Hoạt động kiểm sát THADS ngày càng đi vào chiều sâu!
 
TP.Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng các bản án, quyết định của TA có hiệu lực pháp luật về dân sự, kinh tế - thương mại, hành chính – lao động phải tổ chức thi hành chiếm tỉ lệ cao so với toàn quốc. Số vụ thụ lý trung bình hàng năm có trên 50.000 vụ, việc, số tiền THA lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng; nhiều vụ, việc THA có tính chất phức tạp, tài sản THA có giá trị đặc biệt lớn, có đơn khiếu nại kéo dài và liên quan đến nhiều tổ chức cá nhân.
 
Chỉ tính riêng trong 2 năm 2012 – 2013, cơ quan THADS TP.HCM và THADS 24 quận huyện trên địa bàn TP.HCM phải tổ chức thi hành 134.088 việc, số tiền lên đến hơn 30.657 tỉ đồng. Theo đó, VKSND 02 cấp đã ban hành 149 kiến nghị nêu rõ các thiếu sót, vi phạm pháp luật, viện dẫn đúng các căn cứ pháp lý, điều luật; chỉ rõ nguyên nhân, điều kiện, trách nhiệm của cơ quan THA, Chấp hành viên, cơ quan tổ chức có liên quan đến hoạt động THA đồng thời nêu rõ các yêu cầu như yêu cầu đình chỉ việc THA, sửa đổi bổ sung hoặc bãi bỏ quyết định có vi phạm pháp luật.
 
Phó viện trưởng VKSND TP.HCM Dương Ngọc Hải
Phó viện trưởng VKSND TP.HCM Dương Ngọc Hải
 
Nói riêng về công tác kiểm sát và thực hiện kiến nghị, kháng nghị trong hoạt động tổ chức THADS của 10 Văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn TP.HCM thì VKSND quận 1 đã ban hành 01 kháng nghị, VKS quận 5, Tân Bình ban hành 02 kiến nghị và đều được Thừa phát lại có văn bản chấp nhận và có biện pháp khắc phục.
 
Kiến nghị, kháng nghị của VKS trong công tác kiểm sát THADS tập chung vào 11 dạng vi phạm như vi phạm trong việc chậm chuyển giao bản án, chuyển giao quyết định THA, vi phạm trong việc thông báo, tống đạt các quyết định về THA, vi phạm trong việc xác minh điều kiện THA, vi phạm trong việc ra quyết định hoãn, đình chỉ, trả đơn yêu cầu THA không có căn cứ….
 
Các kiến nghị, kháng nghị của VKS 02 cấp đã được cơ quan THADS, Chấp hành viên và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động THADS chấp nhận, tiếp thu và sửa chữa khắc phục. Qua đó, theo đại diện phòng 10 – VKS TP.Hồ Chí Minh, hiệu lực kiến nghị, kháng nghị của VKS 02 cấp ngày càng được nâng lên, hoạt động kiểm sát THADS ngày càng đi vào chiều sâu, đúng trọng tâm.
 
Tăng cường phúc tra để nâng cao chất lượng kháng nghị
 
Theo đại diện VKS TP.HCM, các kiến nghị, kháng nghị của VKS đã phát huy được tính hiệu quả, góp phần đưa công tác tổ chức THADS tại TP.HCM đạt được kết quả cao, hạn chế, kéo giảm vi phạm. Tuy nhiên, các kiến nghị, kháng nghị của VKS thời gian qua trong một số trường hợp vẫn chưa được Cơ quan THADS, Chấp hành viên và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động THADS thực hiện nghiêm túc, triệt để.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục THADS TP.HCM Phạm Thị Thanh Loan đánh giá cao công tác kiểm sát hoạt động THADS  của VKS 02 cấp đã góp phần hạn chế tối đa những sai sót, vi phạm thủ tục trong quá trình giải quyết các việc THADS, có kiến nghị kịp thời yêu cầu Cơ quan THADS có biện pháp khắc phục.
 
Toàn cảnh hội nghị diễn ra tại hội trường VKS TP.HCM
Toàn cảnh hội nghị diễn ra tại hội trường VKS TP.HCM
 
Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng, việc kiểm sát hoạt động THADS hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc kiểm sát quá trình tác nghiệp của Chấp hành viên, cơ quan THA mà chưa quan tâm đúng mức việc chấp hành pháp luật của các đương sự cũng như các cơ quan, tổ chức có liên quan trong hoạt động THADS, do đó, hiệu quả của công tác kiểm sát chưa thực sự hỗ trợ nhiều cho công tác THA các bản án, quyết định của TA. Đồng quan điểm với Phó cục trưởng, Phó viện trưởng VKS TP.Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải còn cho rằng công tác kiến nghị, kháng nghị của VKS vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó có việc có đơn vị không quan tâm và chú trọng đến công này.
 
Vì vậy, chất lượng của kháng nghị, kiến nghị chưa chính xác, còn qua loa, không chỉ ra được chính xác vi phạm của chấp hành viên hoặc của các đơn vị THADS gây nhiều khó khăn cho việc bảo vệ kháng nghị của VKS cấp trên. 
 
Vụ trưởng Vụ kiểm sát THADS - VKSNDTC Nguyễn Mạnh Hùng cũng đánh giá cao công tác kháng nghị, kiến nghị của VKS 02 cấp TP.HCM trong công tác kiểm sát THADS trong thời gian qua và đặc biệt là 06 tháng đầu năm 2014. Vụ trưởng lưu ý đến các vi phạm tái phạm và tái phạm nhiều lần của chấp hành viên và các cơ quan THA qua đó yêu cầu kiểm sát chặt chẽ, tăng cường kiểm sát thường xuyên tránh tình trạng “cả nể” dựa trên mối quan hệ phối hợp.
 
Vụ trưởng yêu cầu cần nâng cao công tác phúc tra, phúc tra thường xuyên để có kháng nghị kịp thời và nâng cao chất lượng của kiến nghị. Bên cạnh đó đặc biệt lưu ý cần tăng cường số lượng kháng nghị cùng cấp trên cơ sở tăng cường chất lượng, số lượng của kiến nghị, kháng nghị.
 
Hoa Việt – Thái Bình