Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh vừa kết thúc điều tra vụ án Phan Văn Nghiệp (tự bầu Nghiệp, SN 1955, quê Sóc Trăng, đã chết) cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn dàn cảnh bán đất của người khác để lấy tiền chia nhau.

 


Vào tháng 11-2011, khi biết ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1966, trú tại thôn 5, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) có nhu cầu bán một mảnh đất (tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu), Phan Văn Nghiệp gọi điện thoại cho Ngô Nguyễn Anh Vũ (tự Tấn, Tèo, SN 1974, quê TP.Cần Thơ) báo cho biết là đã liên hệ được với người bán đất và cho số điện thoại di động của ông Nguyễn Thanh Phong để liên lạc. Nghiệp còn dặn thêm với Vũ khi nào đến xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) thì rủ thêm Châu Quốc Tuấn (tự Tư, Tuấn cò, SN 1963) và Nguyễn Việt Hải (tự Phong, SN 1978, đều quê Sóc Trăng) để dàn cảnh lừa ông Nguyễn Thanh Phong.

Sau khi đến tỉnh BR-VT, Vũ cùng Tuấn và Hải chạy xe ôtô lòng vòng ngang qua nhà bà Phạm Thị Ngọc Huỳnh (trú tại khu phố Phước An, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ), thấy phía trước nhà có treo biển rao bán đất với giá 3,2 tỷ đồng, kèm theo số điện thoại di động của anh Nguyễn Hoàng Lưu (con trai bà Huỳnh) nên cả bọn gọi điện thoại di động cho anh Nguyễn Hoàng Lưu, hẹn đến uống nước tại một quán cà phê ở TT.Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ). Tại đây, sau một hồi bàn chuyện mua bán đất, anh Nguyễn Hoàng Lưu đưa Vũ, Tuấn và Hải về nhà coi đất và giao luôn bản photocopy nhà đất của mẹ mình (bà Huỳnh).

Sau khi có bản photocopy nhà đất của bà Huỳnh, Vũ cùng Tuấn và Hải đến nhà của ông Nguyễn Thanh Phong. Khi đến, Vũ cùng ông Nguyễn Thanh Phong vào một quán cà phê để bàn chuyện mua bán đất. Trong lúc đang uống nước và bàn chuyện mua bán đất với Vũ, thì có hai người đàn ông bàn bên cạnh là Tuấn và Hải cầm một bản photocopy nhà đất (của bà Huỳnh) nhờ ông Nguyễn Thanh Phong bán giùm với giá 3,2 tỷ đồng để kiếm tiền lời. Mặc dù đang có đất cần bán (tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) nhưng ông Nguyễn Thanh Phong cũng nhận lời bán giùm và cầm bản photocopy giấy tờ nhà đất của bà Huỳnh.

Biết được ông Nguyễn Thanh Phong đang “vào tròng”, Nghiệp xoay xở được 100 triệu đồng rồi trong vai một “đại gia” đi mua đất làm nhà xưởng từ TP.Cần Thơ đến xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) hỏi mua đất. Khi Nghiệp đến xã Long Sơn, ông Nguyễn Thanh Phong đã dẫn “đại gia” Nghiệp đi xem mảnh đất mình cần bán. Nghiệp vờ đồng ý mua nhưng nói vợ mình cần mua đất ở TT.Phước Hải (huyện Đất Đỏ) rộng hơn để làm nhà xưởng. Do biết mảnh đất của bà Huỳnh ở Phước Hải cần bán theo sự “nhờ bán” của Tuấn và Hải nên ông Nguyễn Thanh Phong cùng Vũ, Tuấn và Hải dẫn “đại gia” Nghiệp đi xem đất của bà Huỳnh (tại TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ).

Trước đó, nhóm của Vũ, Tuấn và Hải đã bàn bạc với anh Nguyễn Hoàng Lưu (con trai bà Huỳnh) là sẽ bán dùm đất với điều kiện đặt cọc 700 triệu đồng thì nhận lời bán còn đặt cọc 100 triệu đồng thì không bán. Khi “đại gia” Nghiệp đến coi mảnh đất của bà Huỳnh thì đồng ý mua ngay với giá 4 tỷ đồng (bà Huỳnh rao bán chỉ 3,2 tỷ đồng) và đưa trước tiền đặt cọc cho ông Nguyễn Thanh Phong 100 triệu đồng (không làm giấy biên nhận) rồi bỏ đi. Thấy cò đất cho “đại gia” Nghiệp kiếm lời 800 triệu đồng nên ông Nguyễn Thanh Phong đến nhà bà Huỳnh hỏi mua đất. Do được nhóm của Vũ, Tuấn và Hải dặn trước nên bà Huỳnh và anh Nguyễn Hoàng Lưu (con trai bà Huỳnh) yêu cầu phải đặt cọc 700 triệu đồng mới bán đất.

Thấy vụ mua bán đất kiếm bộn tiền và được Vũ, Tuấn và Hải giục mua nhanh không thì không có cơ hội, ông Nguyễn Thanh Phong đem 700 triệu đồng đến nhà bà Huỳnh để đặt cọc. Sau khi có 700 triệu đồng tiền đặt cọc mua đất của ông Nguyễn Thanh Phong, cả bọn lấy 80 triệu đồng đến một ngân hàng ở TT.Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) để trả nợ vay của bà Huỳnh (giấy tờ nhà đất bà Huỳnh đang thế chấp), 120 triệu đưa cho anh Nguyễn Hoàng Lưu, 100 triệu đồng trả lại cho “đại gia” Nghiệp, số tiền còn lại 400 triệu đồng Nghiệp, Vũ, Tuấn và Hải chia nhau tiêu xài cá nhân.

Sau khi nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của ông Nguyễn Thanh Phong, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã tiến hành điều tra, xác minh và xác định hành vi của Phan Văn Nghiệp (đã chết) cùng Ngô Nguyễn Anh Vũ, Châu Quốc Tuấn và Nguyễn Việt Hải (đã bị Công an TP.Cần Thơ bắt trong một vụ án khác) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn dàn cảnh bán đất của người khác.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.