Là nhân viên một văn phòng luật sư trên địa bàn TP. Bà Rịa nên Lữ Bảo Linh (39 tuổi, thường trú tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) không mấy khó khăn trong việc thuyết phục nạn nhân tin vào khả năng “chạy án” của mình. Trong khi đang nhận tiền “chạy án”, y đã bị Công an TP. Vũng Tàu bắt quả tang. Ngày 3-7, y đã bị Công an TP. Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 


Nạn nhân của Lữ Bảo Linh là bà Nguyễn Thị Kim A. (ngụ tại phường 12, TP. Vũng Tàu). Bà Kim A. có con trai là Nguyễn Văn Phụng, một đối tượng trong băng nhóm cướp giật tài sản bị Công an TP. Vũng Tàu bắt giữ và ra quyết định khởi tố vào ngày 10-3-2014. Vào thời điểm này, sau khi đồng bọn bị bắt giữ, Nguyễn Văn Phụng có ý định ra đầu thú trước cơ quan Công an nên đã tâm sự với vợ. Qua các mối quan hệ bạn bè và được người quen giới thiệu, vợ Phụng đến gặp Lữ Bảo Linh đặt vấn đề nhờ Linh giúp với yêu cầu là để Phụng ở nhà thêm 3 ngày, rồi mới đưa Phụng đến cơ quan Công an đầu thú. Không bỏ lỡ cơ hội, Lữ Bảo Linh mau mắn nhận lời và yêu cầu vợ Phụng đưa cho y 20 triệu đồng để “lo liệu”. Số tiền này sau đó Linh đã nhận được từ mẹ của Phụng là bà Nguyễn Thị Kim A., mà không phải làm bất cứ một việc gì để “lo liệu” như lời y nói với gia đình bà.

Qua tính toán, biết thời gian cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Vũng Tàu kết thúc vụ án cướp giật tài sản do Nguyễn Văn Phụng và đồng bọn thực hiện để chuyển viện Kiểm sát nhân dân sắp đến, Lữ Bảo Linh chủ động liên hệ với bà A. đặt vấn đề “giúp” con trai bà được hưởng mức án nhẹ nhất. Theo lời Linh, mức án của Nguyễn Văn Phụng vào khoảng 12 năm, nếu bà A. đưa cho Linh 60 triệu đồng, y sẽ “chạy” cho Phụng được giảm án xuống còn khoảng 7 năm. Đầu giờ chiều 1-7, Linh điện thoại hẹn bà A. mang tiền đến quán cà phê Hải Anh trên đường 30-4 (phường 12, TP. Vũng Tàu).

Bà A. trình bày chỉ cầm chủ quyền đất được 50 triệu đồng nên sẽ đưa trước cho Linh số tiền này để chạy án cho con trai bà và được Linh đồng ý. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, bà A.mang tiền đến gặp Linh theo lời hẹn. Tại đây, một lần nữa Lữ Bảo Linh lại “khua môi, múa mép” với bà A. rằng y có nhiều “quan hệ” thân thiết với một số cán bộ công an, kiểm sát viên nên việc lo giảm án cho con bà chắc chắn sẽ thành công. Tuy nhiên, trong lúc đang nhận số tiền 50 triệu đồng từ bà A. thì Lữ Bảo Linh bị lực lượng Công an TP. Vũng Tàu ập vào bắt quả tang.

Tại cơ quan Công an, Lữ Bảo Linh vẫn ngoan cố cho rằng việc nhận tiền của bà A. để “giúp” con trai bà là “đúng luật pháp”, vì bản thân y là “chuyên viên” văn phòng luật nên y có quyền tham gia, nhận hợp đồng những việc tương tự. Tuy nhiên, các điều tra viên khẳng định Linh chỉ là nhân viên văn phòng, được văn phòng luật sư nhận vào để giúp một số việc vặt, trong đó có việc nhận đơn từ, hồ sơ… của khách khi luật sư đi vắng và sau đó có trách nhiệm báo cáo, bàn giao lại cho luật sư, còn bản thân Linh không có đủ điều kiện và cũng không được người phụ trách văn phòng luật sư giao trực tiếp tham gia, giải quyết bất kể vụ việc gì liên quan đến pháp luật. Trước lý lẽ của các điều tra viên, kẻ lừa đảo này phải cúi đầu thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.