Chiều nay (5/4) tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký Thông tư liên tịch (TTLT) quy định phối hợp trong việc báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Dự và chủ trì Lễ ký TTLT có đồng chí Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TAND tối cao; đồng chí Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Cùng dự Lễ ký TTLT còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị nghiệp vụ liên quan thuộc các cơ quan tham gia ký kết.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Lễ ký 

Theo báo cáo của Tổ soạn thảo TTLT, việc báo cáo trước các kỳ họp Quốc hội về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp trên phạm vi toàn quốc không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành Kiểm sát mà là nhiệm vụ chung của cả hệ thống các cơ quan có hoạt động tư pháp. Do đó, chỉ riêng ngành Kiểm sát không thể thực hiện được, cần phải có sự phối hợp của tất cả các cơ quan có hoạt động tư pháp. Để thực hiện được nhiệm vụ này, cần thiết phải xây dựng một cơ chế phối hợp chặt chẽ, cụ thể và thống nhất giữa các cơ quan có hoạt động tư pháp ở Trung ương trong việc xây dựng và gửi báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của mỗi bộ, ngành. Do đó, việc xây dựng và ban hành TTLT quy định phối hợp trong việc báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp là rất cần thiết.

leftcenterrightdel
Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành ký kết TTLT 

Quá trình xây dựng, Tổ biên tập đã xây dựng dự thảo TTLT, báo cáo xin ý kiến các thành viên Ban soạn thảo và tổ chức xin ý kiến các địa phương, các bộ, ngành. Qua 6 lần hoàn thiện dự thảo, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, đến nay dự thảo lần cuối TTLT đã hoàn chỉnh để trình lãnh đạo liên ngành ký ban hành.

TTLT quy định phối hợp trong việc báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp gồm có 03 chương, 09 điều. Cụ thể: Chương 1 (Những quy định chung) gồm 04 điều quy định về phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; giải thích từ ngữ; nguyên tắc thực hiện việc xây dựng và gửi báo cáo, thông báo. Chương 2 (Xây dựng và gửi báo cáo, thông báo) gồm có 03 điều quy định về thời điểm, nội dung báo cáo, thông báo; về thời hạn gửi báo cáo, thông báo; về thẩm quyền ký văn bản báo cáo, thông báo. Chương 3 (Điều khoản thi hành) gồm 02 điều quy định về hiệu lực thi hành và trách nhiệm thực hiện.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Lễ ký 

Với việc ký kết TTLT, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan mong rằng, thời gian tới sự phối hợp trong việc báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp giữa các Bộ, ngành sẽ ngày càng chặt chẽ và tốt hơn, từ đó giúp mỗi cơ quan thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình được hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời, theo đúng quy định của pháp luật.

Đắc Thái