Theo đó, VKSND huyện Long Thành nhận thấy từ ngày 01/12/2017 đến 31/10/2018, Tòa án đã đưa ra xét xử 134 vụ, 252 bị cáo. Nhìn chung các vụ án, bị cáo được tòa án xét xử đều đảm bảo có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Phần lớn các quyết định, bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án được gửi kịp thời, đầy đủ cho Viện kiểm sát. Tuy nhiên, Tòa án còn một số vi phạm trong việc áp dụng, thực hiện một số quy định của Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự.

Cụ thể, các hồ sơ vụ án sau khi Viện kiểm sát chuyển Tòa chờ xét xử, nhiều trường hợp tổ chức, cá nhân cung cấp thêm chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan đến vụ án thì thẩm phán không chuyển cho Viện kiểm sát theo Điều 253 Bộ luật tố tụng hình sự (điển hình như vụ Trường Quỳnh Phương tội cố ý gây thương tích, trong quá trình xét xử gia định bị can nộp tiền bồi thường khắc phục một phần thiệt hại nhưng không chuyển tài liệu cho Viện kiểm sát).

Bên cạnh đó, một số bản án không đúng mẫu, sai sót về lỗi chính tả dẫn đến phải đính chính, sửa chữa bổ sung nhiều lần như vụ Nguyễn Hữu Phước cùng đồng phạm về tội “cố ý gây thương tích”. Hơn nữa, tất cả các vụ án hình sự sau khi Tòa án thụ lý phân công chủ tọa phiên tòa, thẩm phán không giao gửi Quyết định phân công thẩm phán chủ tọa cho Viện kiểm sát theo quy định.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, Viện trưởng VKSND huyện Long Thành kiến nghị Chánh án TAND huyện Long Thành chỉ đạo thẩm phán, rút kinh nghiệm khắc phục những tồn tại thiếu sót như đã nêu trên, đảm bảo việc xét xử vụ án hình sự được thực hiện đúng quy định của Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự, tránh trường hợp thiếu sót, vi phạm tương tự xảy ra.

Nam Phong – Dương Tín