Sau 10 ngày lẩn trốn, Hà Minh Biên (SN 1992, trú tại thôn Hà Hải, xã Hà Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), kẻ sát hại dã man một phụ nữ khi đang đi cắt cỏ cho bò đã bị Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh BR-VT phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương bắt gọn.

 


Biên có một tiền án về tội trộm cắp tài sản. Tháng 5-2014, sau khi mãn hạn tù giam, Biên vào xã Bảo Bình (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) phụ làm nghề rèn với người cậu. Ngày 14-10, Biên bỏ đi khỏi nhà người cậu. Khoảng trưa 15-10, Biên đến và đi lại nhiều vòng trước cổng Phân trại K1 (Trại giam T345 của Bộ Công an, đóng tại ấp Bàu Sôi, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc). Hơn một giờ đồng hồ sau, Biên đi vào vườn điều gần đó và phát hiện bà Trương Thị Liên (SN 1965, trú tại ấp 10, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) đang cắt cỏ cho bò ăn nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Khi bà Liên bó cỏ đưa lên xe và chuẩn bị nổ máy, Biên liền ra tay sát hại rồi lấy đi xe máy, biển số 60H8-6278 cùng hai điện thoại di động (đã cũ) của nạn nhân, rồi nhanh chân tẩu thoát.

Người nhà thấy bà Liên đi cắt cỏ từ sáng sớm đến chiều tối chưa về nên đi tìm, đến 20 giờ cùng ngày thì phát hiện bà Liên nằm chết tại vườn điều, nên báo công an. Nhận được tin báo, Công an huyện Xuyên Mộc đã cử lực lượng đến bảo vệ hiện trường và báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh BR-VT chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đến khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra vụ án. Tại hiện trường vụ án mạng, bà Liên nằm chết trong tư thế hai tay bị trói phía sau lưng, quần bị kéo xuống gần đầu gối, miệng và cổ bị cột chặt bằng ba mảnh khăn (của bà Liên)…

Qua xem xét hiện trường và những dấu vết để lại trên người nạn nhân, lực lượng phá án nhận định đây là vụ án giết người, cướp tài sản. Nhiều khả năng kẻ thủ ác là một đối tượng có tiền án, khi thấy bà Liên ngồi lên xe máy nên đi từ phía sau đến, bất ngờ dùng tay siết cổ và kéo đi, làm đổ xe máy, bể đèn xi nhan rồi dùng khăn choàng đầu buộc chặt vào miệng và cổ, làm cho bà Liên chết ngạt.

Từ những nhận định trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh BR-VT chỉ đạo Phòng PC45 phối hợp với Công an huyện Xuyên Mộc, Công an tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh triển khai truy bắt hung thủ. Sau khi rà soát địa bàn cũng như sàng lọc đối tượng từ việc đi và đến bất thường ở các khu dân cư, lực lượng phá án đưa Hà Minh Biên vào tầm ngắm vì có nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau khi báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PC45 đã cử một tổ công tác đến phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh để truy tìm hung thủ. Tại đây, lực lượng phá án thu được vật chứng quan trọng là hai điện thoại di động của bà Liên. Tiếp đó, lúc 23 giờ ngày 26-10, một tổ công tác khác của Phòng PC45, Công an tỉnh phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương bắt gọn Hà Minh Biên sau 10 ngày lẩn trốn.

Tại cơ quan điều tra, Biên khai nhận, sau khi giết chết nạn nhân, y lấy 2 điện thoại di động và xe máy của bà Liên chạy theo tỉnh lộ 328 ra quốc lộ 1A để về quê. Dọc đường đi đến xã Xuân Hiệp (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), Biên bán điện thoại di động của mình được 150.000 đồng và đến huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tỉnh) bán tiếp 2 điện thoại di động của bà Liên được 400.000 đồng để làm “lộ phí”. Sau 4 ngày đêm chạy xe máy, qua nhiều tỉnh, thành với gần 1.800km, Biên về quê để lẩn trốn thì bị bắt giữ cùng chiếc xe máy của bà Liên.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.