Khoảng 2h ngày 1/10, các trinh sát Đội 2, PC45, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) kiểm tra hành chính nhà nghỉ An Phú Mỹ nằm trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp (thị xã Dĩ An) và bắt giữ đối tượng đòi tống tiền 500 triệu đồng. Điều đáng nói là khi lực lượng Công an ập vào thì thủ phạm Mai Văn Linh (25 tuổi, quê quán Kim Sơn, Ninh Bình) và nạn nhân là bé V. (vừa bước qua tuổi 13) đang ôm nhau ngủ ngon lành.
 
Trước đó, vào trưa ngày 30/9, Đội 2 tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm của bà H. (ngụ quận Phú Nhuận) cho hay, con mình đã bị bắt cóc. Cụ thể, vào chiều ngày 29/9, khi bé V. (con bà H.) đang học bài ở nhà thì bất ngờ xin mẹ đi mua trà chanh để uống và sau đó thì mất tích luôn. Đến sáng ngày 30/9, có một thanh niên nói giọng Bắc gọi điện thoại cho bà H. báo tin đang giam giữ bé V. và yêu cầu bà H. giao cho hắn ta 500 triệu để chuộc con.
 
Kẻ này dọa, nếu từ giờ đến chiều mà bà H. không giao tiền thì mang xác bé V. về. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không thể lấy đâu ra số tiền lớn như vậy nên bà H. quyết định trình báo nhờ sự can thiệp, giúp đỡ của cơ quan Công an. Trong lúc bà H. đang ở Đội 2 thì đối tượng này tiếp tục hối thúc giao tiền. Nhận thấy đây là vụ việc nghiệp trọng, Ban Chỉ huy Phòng PC45, Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Đội 2 nhanh chóng lên kế hoạch xác minh nguồn tin và bắt giữ kẻ tống tiền, giải cứu an toàn cho nạn nhân.
 
Mai Văn Linh cùng tang vật.
Mai Văn Linh cùng tang vật.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ phối hợp, không bao lâu sau đó, Đội 2 đã xác định được hung thủ là Mai Văn Linh. Tiến hành khoanh vùng đối tượng, cơ quan Công an được biết Linh có một người anh bà con hiện ngụ tại thì xã Dĩ An và rất có thể y đã bắt cóc bé V. đưa đến địa bàn này. Ngay lập tức, Đội 2 đã phối hợp cùng Công an thị xã Dĩ An để xác minh và xác định được nơi ở của đối tượng nên tiến hành bắt giữ như đã đề cập. Tang vật thu giữ là chiếc điện thoại di động có gắn sim dùng để tống tiền bà H.
 
Tuy nhiên, sau khi bị bắt giữ, Linh cho biết, việc y tổ chức tống tiền bà H. 500 triệu đồng đều có sự bàn bạc với V. bởi y và V. đã “yêu nhau say đắm”. Linh khai tiếp, y có vợ và 1 con ở quê nhà nhưng do gia cảnh nghèo khó nên đầu năm 2013, y trôi dạt vào TP Hồ Chí Minh để làm nghề phụ hồ kiếm sống. Khoảng tháng 5/2013, y làm phụ hồ cho một công trình xây dựng đối diện với nhà bà H.
 
Thấy V. còn nhỏ tuổi nhưng dáng cao ráo như người trưởng thành và khá xinh đẹp nên Linh buông lời chọc ghẹo. Không ngờ V. cũng rất mến Linh nên sau đó, dù Linh đi làm công trình khác nhưng hai người vẫn thường xuyên liên lạc với nhau qua điện thoại đi động và mạng Internet.
 
Sau khi hai bên đã “nói lời yêu đương”, ngày 22/9, Linh rủ V. đi khu du lịch Đại Nam chơi nhưng sau đó thì đưa V. đến một nhà nghỉ ở thị xã Dĩ An để quan hệ tình dục. Sau lần này, Linh rủ V. bỏ trốn theo mình để sống như vợ chồng và V. đồng ý. Tuy nhiên, vì hai đứa không có tiền nên Linh bàn với V. sẽ tống tiền mẹ V. Ban đầu V. có chút đắn đo nhưng sau đó thì đồng ý theo kế hoạch của người tình.
 
Tại cơ quan Công an, V. cũng khai trùng khớp với lời khai của Linh.
 
Khi cán bộ điều tra hỏi vì sao lại dễ dàng tin Linh thì V. ngây thơ bảo, sau lần quan hệ đó, V. sợ có con. Mà có con thì phải sống với Linh vì nếu không thì con sẽ không có bố, mà không có bố thì lấy ai để nuôi con? Từ suy nghĩ đó nên V. mới làm theo lời Linh. Còn Linh thì cho hay, nếu như phi vụ tống tiền thành công, y sẽ mua một kiốt để cho V. buôn bán kiếm sống và nuôi con.
 
Sau khi bắt giữ Linh, ngay trong ngày 1/10, Đội 2 đã bàn giao đối tượng này cho Công an thị xã Dĩ An để củng cố hồ sơ xử lý Linh về hai hành vi “giao cấu với trẻ em” và “cưỡng đoạt tài sản"
 
Theo CAND
.