Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh vừa kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu truy tố 9 đối tượng chuyên phá trộm két sắt trong thời gian gần đây tại hai huyện Châu Đức và Tân Thành.



9 đối tượng bị đề nghị truy tố ra trước tòa, gồm: Nguyễn Văn Long (sinh năm 1996), Đỗ Tấn Tài (tự Tí Bô, sinh năm 1994), Dương Quang Minh (tự Dẻo, sinh năm 1998), Dương Văn Nhân (sinh năm 1997), Dương Văn Tài (sinh năm 1995), Dương Văn Chiến (sinh năm 1998), Trương Thanh Hùng (tự Cu, sinh năm 1989), Nguyễn Văn Sỹ (sinh năm 1996) và Đào Văn Anh Tuấn (tự Bí, sinh năm 1996). Các đối tượng kể trên đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Châu Đức và huyện Tân Thành.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 7 đến tháng 9-2013, trên địa bàn hai huyện Châu Đức và Tân Thành liên tục xảy ra các vụ đột nhập nhà dân, đục phá két sắt lấy trộm tài sản. Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh phối hợp với Công an các huyện Châu Đức, Tân Thành tiến hành điều tra và triệu tập các đối tượng nêu trên đến cơ quan công an làm việc.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do không có tiền tiêu xài nên rủ nhau đến các nhà dân không có người trông coi để trộm cắp tài sản, chủ yếu là những nhà dân có két sắt, vì bọn chúng nghĩ đó là những gia đình khá giả, có nhiều tài sản. Lúc 15 giờ ngày 8-7-2013, sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ như kìm cộng lực, xà beng, búa, đục, máy mài cầm tay, Long cùng với Tấn Tài, Minh, Sỹ, Hùng và Anh Tuấn đi bộ đến trước số nhà 235A Hùng Vương (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức, do chị Nguyễn Thị Thu Thảo làm chủ). Sau khi phát hiện nhà chị Thảo không có người trông coi, cả bọn leo tường rào vào trong, dùng kìm cộng lực, xà beng phá cửa sổ chui vào nhà, lục tìm tài sản và dùng dụng cụ mang theo đục phá két sắt lấy đi 32 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều nữ trang bằng vàng, tổng trị giá tài sản hơn 258 triệu đồng. Sau khi lấy trộm được tài sản, Long đem số nữ trang bằng vàng đi bán (chưa xác định bán ở đâu) rồi chia cho Tấn Tài 30 triệu đồng, Sỹ 20 triệu đồng, Minh 6 triệu đồng, Anh Tuấn 4 triệu đồng. Số tiền còn lại, Long giữ để tiêu xài riêng và chia cho Hùng nhưng cả hai đều không khai nhận nên chưa xác định cụ thể số nữ trang bằng vàng bán được là bao nhiêu.

Tiếp đó, do biết nhà chị Nguyễn Thị Trang (trú tại ấp Phú Giao 2, TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) có két sắt và thường xuyên vắng nhà nên Nhân rủ Tấn Tài, Minh, Chiến đến trộm cắp tài sản. Lúc 23 giờ ngày 29-8-2013, cả bọn chở nhau trên xe máy và mang theo dụng cụ đến nhà chị Trang, leo qua tường rào vào trong, dùng kìm cộng lực cắt sắt khung cửa sổ bên hông nhà, đột nhập vào trong lấy đi 3 điện thoại di động rồi khuân trộm một két sắt đưa đến lô cao gần đó đục phá lấy được 10 triệu đồng và vàng.

Đến trưa ngày 8-9-2013, Long cùng với Tấn Tài, Văn Tài, Minh, Nhân, Chiến mang theo dụng cụ và chở nhau trên xe máy, đến nhà chị Võ Thị Kim Tiến (tổ 3, ấp 5, xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành), leo qua hàng rào, đột nhập vào trong, đục phá két sắt lấy trộm tiền mặt và vàng với tổng trị giá trên 646 triệu đồng. Bằng thủ đoạn tương tự, lúc 12 giờ ngày 17-9-2013, Long cùng với Tấn Tài, Văn Tài, Minh và Nhân chở nhau trên xe máy đến nhà chị Nguyễn Thị Bé (tổ 1, ấp 1, xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành), dùng kìm cộng lực và xà beng phá cửa sổ, đột nhập vào trong phá tủ sắt để trong phòng ngủ, lấy trộm hơn 1 tỷ đồng.

Các đối tượng: Nguyễn Văn Long, Đỗ Tấn Tài, Dương Quang Minh, Dương Văn Nhân, Dương Văn Tài, Dương Văn Chiến, Trương Thanh Hùng, Nguyễn Văn Sỹ và Đào Văn Anh Tuấn sẽ bị trừng trị thích đáng trước pháp luật, nhưng việc phòng ngừa tội phạm, nhất là đối với những gia đình có tài sản lớn thì những vụ trộm cắp tài sản kể trên là bài học cảnh giác không thể nào quên.
 

Theo Báo Bà Rịa Vũng Tàu

.