leftcenterrightdel
 Ông Phạm Văn Sáng có nhiều sai phạm khi thực hiện 2 dự án  "Nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP" và "Nhà màng nông nghiệp" gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 27 tỉ đồng.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Sáng, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Đồng Nai (Sở KH-CN) và ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học tỉnh Đồng Nai để điều tra về tội "Vi phạm quy định đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Cơ quan điều tra đã tiến hành các bước tố tụng, bắt tạm giam 4 tháng và khám xét nơi ở của ông Nguyễn Quang Tuấn. 

Kết quả thi hành lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam, ông Phạm Văn Sáng, đã bỏ trốn, không có mặt tại những nơi đã từng cư trú. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi bị can đến trình diện để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Ông Sáng và ông Tuấn có liên quan trong 2 dự án "Nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP" và "Nhà màng nông nghiệp" gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 27 tỉ đồng. Thời điểm xảy ra sai phạm, cá nhân ông Sáng với cương vị Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Đồng Nai và ông Nguyễn Quang Tuấn là giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm chính.

Tháng 7/2020, Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Phạm Văn Sáng, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở KH-CN tỉnh Đồng Nai vì những vi phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng và phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm các quy định về công tác cán bộ; cố ý làm trái, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước trong đầu tư, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công và đầu tư, xây dựng cơ bản, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Sở KH-CN tỉnh Đồng Nai, nơi ông Sáng từng công tác và để xảy ra nhiều sai phạm.

Trước đó, năm 2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại 2 dự án "Nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP" và "Nhà màng nông nghiệp". Đồng thời, UBND tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước và vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, xử lý theo quy định.

Kết luận thanh tra thể hiện, dự án (DA) nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP do Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học tỉnh Đồng Nai (TTƯDCNSH) làm chủ trì đề tài theo Hợp đồng nghiên cứu khoa học số 179/HĐ-SKHCN ngày 14/4/2015 được ký với Sở KH-CN có tổng kinh phí gần 86,8 tỉ đồng, trong đó kinh phí từ ngân sách Nhà nước là hơn 16 tỉ đồng.

Từ khi triển khai thực hiện DA vào tháng 4/2015 đến thời điểm thanh tra, DA chỉ sử dụng vốn ngân sách Nhà nước cấp để xây dựng 3 khối nhà màng. Các nội dung còn lại nêu trong hợp đồng và báo cáo thuyết minh DA đến nay chưa thực hiện. Nội dung của hợp đồng nghiên cứu khoa học cũng không xác định vị trí xây dựng cụ thể của 3 khối nhà màng trên.

TTƯDCNSH đã triển khai thực hiện công tác đầu tư mua sắm thiết bị 3 khối nhà màng (tổng diện tích 22.080m2) nhưng không căn cứ theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014. Đáng chú ý, hồ sơ hoàn thành 3 khối nhà màng của DA không có bản vẽ thiết kế tổng mặt bằng thể hiện vị trí công trình, không có bản vẽ hoàn công, nhật ký thi công công trình, không có tài liệu xác định ngày khởi công theo quy định…

Các sai phạm tại DA Nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP cho thấy các tập thể, cá nhân liên quan đã không minh bạch, cố ý không xác định vị trí xây dựng của 3 khối nhà màng; có dấu hiệu thông đồng, cố ý làm trái các quy định pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng ngân sách Nhà nước.

Tương tự, DA Nhà màng nông nghiệp, có tổng kinh phí 14,5 tỉ đồng do TTƯDCNSH làm chủ đầu tư cũng bị phát hiện có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện. DA này làm trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản của Nhà nước trong việc xác định sai vị trí xây dựng 2 khối nhà màng, dẫn đến 2 khối nhà màng này được xây dựng trên phần diện tích đất của Công ty Trí Nguyễn và bị công ty này chiếm dụng…

UBND tỉnh Đồng Nai xác định, 2 dự án trên cho thấy Sở KH-CN, TTƯDCNSH và các Công ty TNHH Nhà Nguyễn, Trí Nguyễn…tổ chức mua sắm thiết bị nhà màng không đúng quy định, có dấu hiệu gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước với số tiền trên 27 tỉ đồng. Có hơn 20 cá nhân là lãnh đạo nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc sở và nhiều cán bộ khoa học, Giám đốc các doanh nghiệp bị thanh tra cáo buộc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Nam Phong