Liên quan đến việc Ban Quản lý dự án xây dựng môi trường 1 đã quyết toán khống số tiền hơn 1 tỉ đồng rồi đem chia nhau. Với số tiền “khủng” này, không thể có chuyện con voi chui lọt lỗ kim, nếu không có sự tiếp tay từ chủ đầu tư mà trực tiếp ở đây là ông Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Lạng Sơn.

Mở rộng điều tra liên quan đến hành vi sai phạm của Nguyễn Đình Duyệt, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Lạng Sơn, Trưởng ban quản lý Dự án (đại diện chủ đầu tư), Cơ quan điều tra xác định trong quá trình triển khai dự án, Duyệt đã tự ý quyết định chọn nhà thầu tư vấn giám sát, không bàn bạc, thống nhất trong Ban quản lý dự án.

Dùng chức vụ, quyền hạn để áp đặt, buộc cấp dưới thảo các hợp đồng đưa cho đơn vị giám sát ký trong khi đơn vị giám sát chưa nộp đơn cũng như hồ sơ năng lực xin giám sát công trình; mặt khác để hợp thức hóa thủ tục trình cấp trên, ông Duyệt đã yêu cầu cấp dưới soạn thảo Biên bản họp thẩm định năng lực của nhà thầu giám sát khống, mặc dù đã được cấp dưới báo cáo là đơn vị giám sát không đủ năng lực, cần phải báo cáo lên cấp trên xem xét nhưng ông Duyệt đã không tiếp thu mà vẫn chỉ đạo thực hiện.

leftcenterrightdel
 Ông Duyệt đã yêu cầu cấp dưới soạn thảo Biên bản họp thẩm định năng lực của nhà thầu giám sát khống.

Từ việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trên dẫn đến việc Nhà nước đã phải chi trả cho đơn vị giám sát không đủ điều kiện, năng lực, gây thất thoát cho ngân sách.

Ngoài ra, do việc tự ý lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát không đủ điều kiện, năng lực dẫn đến việc chủ đầu tư cũng không phát hiện đơn vị thi công tự ý thay đổi biện pháp thi công, không báo cáo chủ đầu tư, lập chứng từ khống gây ra thất thoát ngân sách Nhà nước.

Trước những sai phạm có tính chất nghiêm trọng này của ông Duyệt, VKSND tỉnh Lạng Sơn đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Nguyễn Đình Duyệt để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Ngay sau khi nhận được sự phê chuẩn của VKSND tỉnh Lạng Sơn, Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã thực hiện tống đạt Quyết định khởi tố bị can; thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét tại nơi ở và nơi làm việc của bị can theo quy định của pháp luật.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra.

Xuân Hưng