Như Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài phản ánh, ngày 20/12/2019, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh ký quyết định giao đất ở số 3941/QĐ-UBND, giao cho ông Lê Nam Sơn và bà Trần Thị Xuân, trú tại xóm Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh 147,6 m2 đất ở tại vùng quy hoạch khu dân cư Đồng Xoay, xóm Thanh Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh.

Thời điểm đó, ông Lê Nam Sơn đang giữ chức vụ Chánh thanh tra Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh. Tháng 7/2020 ông Sơn đã nghỉ hưu theo chế độ.

leftcenterrightdel
 Thửa đất được giao không đúng đối tượng.

Việc giao đất này khiến dư luận người dân bức xúc, vì chiếu theo quy định, ông Lê Nam Sơn không thuộc đối tượng được cấp đất ở tại xã Thạch Trung. Để được cấp đất ở, "phép thuật" chuyển khẩu, "ở ghép" đã được thực hiện. Và chỉ sau 1 ngày "ở ghép", ông Sơn có đơn xin giao đất ở.

"Thần tốc" hơn, ngay trong ngày nhận được tờ trình của UBND xã Thạch Trung (20/12/2019), Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh đã ký quyết định giao đất ở cho ông Lê Nam Sơn.

Sau khi báo chí phản ánh, Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc, yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thẩm định, trình hồ sơ ký quyết định giao đất ở cho hộ ông Lê Nam Sơn. Đồng thời xem xét thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. 

Mới đây nhất, ngày 14/8, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Trịnh Văn Ngọc đã ký quyết định số 1508/QĐ-UBND, bãi bỏ Quyết định giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với ông Lê Nam Sơn (QĐ số 3491/QĐ-UBND ngày 20/12/2019).

leftcenterrightdel
 Quyết định bãi bỏ quyết định giao đất ở không đúng đối tượng của Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh.

Theo quyết định bãi bỏ này, UBND TP Hà Tĩnh xác định tại thời điểm ban hành quyết định giao đất cho hộ ông Lê Nam Sơn, thì hộ ông Lê Nam Sơn đang có đất ở tại tổ 2, phường Tân Giang - TP Hà Tĩnh. Do đó hộ ông Lê Nam Sơn không đủ điều kiện để được cấp đất ở.

Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh đã giao Phòng Tài nguyễn & Môi trường thông báo cho hộ ông Lê Nam Sơn biết rõ lý do bãi bỏ quyết định giao đất trước đó; không thực hiện việc bàn giao đất cho hộ ông Lê Nam Sơn tại thực địa; phối hợp với phòng chức năng thoái thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ cho ông Lê Nam Sơn. Đồng thời tham mưu cho UBND TP Hà Tĩnh thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo UBND TP Hà Tĩnh cho biết, việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thẩm định, trình hồ sơ ký quyết định giao đất ở cho hộ ông Lê Nam Sơn sẽ được làm trong các bước tiếp theo.

Bùi Tiến