VKSND tỉnh Thanh Hóa đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với bị can Nguyễn Ngọc Đính (57 tuổi, Trưởng phòng Pháp chế Cục Thuế Thanh Hóa), để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, tháng 2 vừa qua, bị can Đính được cơ quan giao nhiệm vụ thẩm định hồ sơ để xét duyệt xin miễn thuế sử dụng đất của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa).

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng khám xét nơi làm việc của Nguyễn Ngọc Đính.

Trong quá trình thẩm định, bị cáo Đính phát hiện hồ sơ của 1 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Triệu Sơn không đủ năng lực, thủ tục, nên liên hệ với Giám đốc doanh nghiệp này dọa sẽ bị tước giấy phép kinh doanh và không được miễn thuế đất với số tiền 3,6 tỉ đồng.

Đến khoảng 15 giờ ngày 19/3, Nguyễn Ngọc Đính hẹn gặp Giám đốc doanh nghiệp trên ở sảnh tầng 1 khách sạn Lam Kinh (thành phố Thanh Hóa) để nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, bị can Đính đưa ra yêu cầu nếu doanh nghiệp không muốn bị tước giấy phép kinh doanh và được hưởng số tiền miễn thuế là 3,6 tỉ đồng thì phải đưa 100 triệu đồng.

Mặc dù chủ doanh nghiệp không muốn đưa tiền, nhưng do Nguyễn Ngọc Đính liên tục dọa và ép buộc, nên đành phải đưa tiền.

Chủ doanh nghiệp đã lấy tiền đưa ở sảnh tầng 1 khách sạn Lam Kinh, nhưng bị can Đính không nhận, mà ra hiệu bằng tay đưa tiền ở ngoài xe ô tô.

Đến khi Nguyễn Ngọc Đính ra ô tô, thì người chủ doanh nghiệp đi theo, đưa tiền. Sau đó, khi bị can Đính đang trên đường lái xe về cơ quan thì lực lượng của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ. Tại chỗ, lực lượng công an thu giữ 100 triệu đồng tiền Nguyễn Ngọc Đính vừa cưỡng đoạt.

Để phục vụ công tác điều tra, ngày 20/3, Cục Thuế Thanh Hóa cũng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bị can Đính.

Ngọc Anh