Hôm qua, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 3 cán bộ đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng về Tội Nhận hối lộ.

Cách đây ít ngày, Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang các cán bộ đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng nhận hối lộ. Theo cơ quan điều tra, đoàn cán bộ này do bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra viên chính làm Trưởng đoàn, có nhiệm vụ thanh tra công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý sau cấp phép và công tác quản lý đầu tư xây dựng tại một số dự án trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Trong thời gian đoàn thanh tra làm việc tại huyện Vĩnh Tường, Công an địa phương nhận được nhiều đơn của một số doanh nghiệp, cá nhân tố cáo số cán bộ này có hành vi nhũng nhiễu, ép một số doanh nghiệp phải đưa tiền để xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình thanh tra.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc điều tra, xác minh và ngày 12/6/2019, tổ công tác của Công an đã bắt quả tang bà Nguyễn Thị Kim Anh và một số thành viên nhận tiền hối lộ của một số doanh nghiệp. 

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Kim Anh bị bắt quả tang khi đang nhận hối lộ. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đã lập tức lên tiếng “lấy làm tiếc” và khẳng định không bao che, dung túng với các sai phạm của cán bộ dưới quyền. 

Thời gian gần đây, tình trạng người bảo vệ pháp luật lại vi phạm pháp luật, chống tham nhũng lại tham nhũng không phải là chuyện lạ, thậm chí ở mức độ nghiêm trọng. Hai tháng trước khi vụ việc “động trời” này vỡ lở, bà trưởng đoàn Nguyễn Thị Kim Anh được bổ nhiệm Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Bộ Xây dựng. Cách đây chưa lâu, bà là một trong 26 cá nhân được Bộ trưởng Xây dựng tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác!. Một người xem ra có năng lực, được Bộ trưởng vinh danh, tại sao lại có hành vi nhũng nhiễu, vi phạm nghiêm trọng phẩm chất đạo đức như vậy?. Một điều chắc chắn, bà Kim Anh và số cán bộ dưới quyền nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật và hậu quả của nó nhưng tại sao vẫn ngang nhiên thực hiện? Phải chăng, việc nhũng nhiễu, chung chi, đòi tiền, “ăn bẩn” đã trở thành việc rất bình thường đối với số cán bộ này?. 

Thanh tra là lực lượng duy trì kỷ cương, pháp chế, phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng. Hiện nay thanh tra ngày càng có vai trò quan trọng trong công cuộc “đốt lò”, trừng trị quan tham. Tuy nhiên, công tác thanh tra hiện nay cũng đang bộc lộ nhiều kẽ hở, chưa kể năng lực chuyên môn, đạo đức công vụ của nhiều cán bộ làm công tác này cũng đang có vấn đề. Vụ đường dây sản xuất, buôn bán xăng dầu giả của đại gia Trịnh Sướng bị triệt xóa, dư luận mới vỡ lở là Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng (nơi đặt đại bản doanh sản xuất chế phẩm xăng dầu bẩn của Trịnh Sướng) vẫn thường xuyên đi kiểm tra, thanh tra nhưng không phát hiện ra dấu hiệu bất thường. Dù có thanh minh nhưng dư luận chẳng ai tin cán bộ thanh tra sở này đã làm việc công minh, hết trách nhiệm!?.

Vì vậy, để phát huy vai trò của công tác thanh tra, ngăn chặn những hành vi sai phạm trong hoạt động thanh tra, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, nhanh chóng ban hành quy trình thanh tra chung cho các cấp; siết chặt hoạt động thanh tra; thậm chí có phòng riêng khi đến thanh tra, có người hoặc camera giám sát. Phải bịt kín các kẽ hở trong công tác thanh tra để tránh bị lợi dụng.

Đội ngũ làm công tác này phải được lựa chọn kỹ càng, có phẩm chất đạo đức và năng lực để bổ nhiệm. Đặc biệt, phải có chế tài kiểm tra, giám sát những người làm công tác thanh tra. Quyền lực khi không được kiểm soát tất yếu sẽ tạo ra sự nhũng nhiễu, vòi vĩnh, lợi ích nhóm, tham nhũng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được. Vì thế, cán bộ thanh tra phải rèn luyện đạo đức cách mạng”. Bác cũng nói: “Phẩm chất của người thanh tra phải tự mình nghiêm chỉnh, phải có đạo đức cách mạng, phải gương mẫu”, tuy nhiên, những cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng vừa bị bắt quả tang thay vì làm “lá chắn thép” duy trì pháp chế và kỷ cương trong Bộ Xây dựng lại vi phạm phẩm chất đạo đức, vòi vĩnh, nhận tiền hối lộ của các doanh nghiệp, làm hoen ố hình ảnh của ngành Xây dựng nói chung và của đội ngũ thanh tra nói riêng.

Là lực lượng chống tham nhũng lại đi tham nhũng không chỉ là đáng buồn mà là một bi kịch đáng báo động cho đạo đức công vụ của một bộ phận công bộc của dân hiện nay.

Đại Việt