Ngày 24/2, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Văn Thành (SN 1993, trú tại xã Đắk Bukso, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng”.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh công trình thủy lợi Đắk Ngo.  

Theo điều tra, Thành là Giám đốc Công ty TNHH MTV XD và TM Thành Đạt Tây Nguyên là đơn vị thi công công trình kênh thủy lợi Đắk Ngo (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông). Quá trình thi công, Thành đã ký Biên bản xác nhận khối lượng thi công hoàn thành đề nghị thanh toán 4 đợt với tổng số tiền là 15.161.944.000 đồng. Trong đó đợt 3, đợt 4 đã thực hiện thanh toán vượt khối lượng thực tế thi công công trình với số tiền là hơn 6 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Thành khai khi ký biên bản không kiểm tra nội dung biên bản, không biết thực tế thanh toán như thế nào vì Thành chỉ thực hiện theo yêu cầu của Trần Văn Thảo (anh trai của Thành). Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng với vai trò là Giám đốc công ty, người đại diện theo pháp luật, bắt buộc Thành phải biết việc ký biên bản xác định khối lượng thi công hoàn thành đề nghị thanh toán là để được thanh toán khối lượng thực tế thi công, có biên bản này thì đơn vị thi công mới được chủ đầu tư thanh toán.

leftcenterrightdel
Nhiều hạng mục tại công trình thủy lợi Đắk Ngo chưa thi công nhưng đã thực hiện việc thanh toán.   

Liên quan đến vụ án này, trước đó trong tháng 3/2019, VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, tạm giam đối với các bị can Nguyễn Minh Vũ (SN 1978, quyền Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) và Trần Văn Thảo (SN 1985, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV XD & TM Thành Đạt Tây Nguyên) cùng về hành “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin trước đó, Kiểm toán Nhà nước khu vực XII (gọi tắt Kiểm toán) đã có văn bản gửi đến đến Công an tỉnh Đắk Nông, đề nghị điều tra, xử lý sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Đắk Ngo (giai đoạn 2).

Theo đó, công trình thủy lợi Đắk Ngo được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư từ tháng 6/2011, chủ đầu tư là BQLDA huyện Tuy Đức. Dự án cung cấp nước tưới cho 200ha cà phê và 250ha lúa cho các hộ dân di cư tự do tại tiểu khu 1541 (xã Đắk Ngo).

leftcenterrightdel
Công trình thủy lợi Đắk Ngo nơi để xảy ra hàng loạt sai phạm.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường thì khu vực đất sản xuất ở đây chủ yếu trồng cao su, điều, cà phê và chỉ có khoảng 5ha lúa đã đi vào ổn định. Diện tích đất chưa canh tác khoảng vài chục ha, hầu hết là đồi dốc, chỉ phù hợp cho trồng cây lâu năm, không phù hợp để trồng lúa. Do đó, cơ quan chức năng cho rằng thông tin về diện tích đất trồng lúa cần tưới tiêu (250ha) là không chính xác.

Mặt khác, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công giai đoạn 2 còn chưa xác định cao độ mặt đất cao hơn so với thực tế 2,56m, thiết kế chưa đảm bảo sự phù hợp, chưa kế thừa những nội dung trong thiết kế cơ sở của toàn bộ dự án. Việc khảo sát thiết kế bản vẽ thi công không chính xác so với hiện trạng công trình…

Nguyễn Chính