Qua thanh tra Công ty TNHH MTV 27/7 phát hiện ông Nguyễn Hoàng Viễn – nguyên Giám đốc có dấu hiệu vụ lợi, động cơ cá nhân đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, không thực hiện đúng nhiệm vụ khi quyết định đầu tư và ký hợp đồng vượt thẩm quyền khi còn đương chức. Cụ thể ông Viễn đã ký kết các hợp đồng, đầu tư với vợ và chị vợ mà không qua đấu thầu, gây thiệt hại kinh tế.

Với vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Vân, ông Viễn ký kết hợp đồng liên kết hợp tác và thuê mặt bằng để đầu tư khai thác tại dự án resort Phương Nam (huyện Cần Giờ) với tổng chi phí đầu tư ban đầu hơn 9,3 tỉ đồng. Nhưng Công ty 27/7 không được khai thác sử dụng từ tháng 3/2015 đến thời điểm thanh tra, do tranh chấp kéo dài với giá trị còn lại hơn 7 tỉ đồng, vậy mà vẫn phải trích khấu hao vào chi phí hoạt động kinh doanh.

leftcenterrightdel
 Trụ sở công ty 27/7.

Còn với chị vợ là - bà Nguyễn Thị Thông, ông Viễn ký hợp đồng giao khoán ủy quyền Chi nhánh của Công ty tại Bình Phước cho Công ty TNHH Cao su Hoàng Linh của bà Thông để trồng cây cao su trên đất này (hiện đã phát sinh khiếu kiện, tranh chấp hợp đồng giao khoán (104 ha với bà Thông). Ông Viễn còn chấp thuận cho Ban Chấp hành Công đoàn huy động vốn của cán bộ, nhân viên công ty (có sự chấp thuận của Công đoàn Sở LĐ-TB&XH) từ năm 2006 để trồng thử nghiệm cao su. Nhưng sau đó lại không theo dõi trên sổ sách kế toán công ty làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người góp vốn. Được biết số tiền góp vốn này lên đến 13,07 tỉ đồng.

Ngoài ra ông Viễn còn đầu tư dự án và ký hợp đồng với bà Thông mua dây chuyền sản xuất sợi thuốc lá (35,3 tỉ đồng - chưa có VAT) mà không tổ chức đấu thầu theo quy định; lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi quyết định nộp thay thuế thu nhập cá nhân khi hoàn trả vốn góp thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư 6B - Lô số 5 - Đô thị Nam thành phố tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh để mua dây chuyền sản xuất sợi thuốc lá đến nay không thu hồi được là 2,149 tỉ đồng.

Với những sai phạm do vượt thẩm quyền như vậy, theo kiến nghị của Thanh tra TP HCM, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TP HCM để điều tra, làm rõ các dấu hiệu vì vụ lợi, động cơ cá nhân mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện trái quy định những việc trên; đồng thời thông báo cho VKSND TP HCM để theo dõi, đôn đốc./.

Tuấn Anh