Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật

Với sự tâm huyết, tinh thần, sáng tạo, không ngừng đổi mới, những năm qua, VKSND huyện Bình Liêu không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, mà còn thực hiện tốt công tác TTPBGD pháp luật, nhất là công tác TTPBGD pháp luật cho đồng bào dân tộc tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện. Qua đó, giúp nhân dân hiểu hơn về các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như hiểu hơn về chức năng nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, đưa hình ảnh người cán bộ Kiểm sát đến gần với nhân dân. 

leftcenterrightdel
“Các anh chị về xôn xao bản tôi bé nhỏ”. 

Để thực hiện có hiệu quả công tác này, Viện trưởng VKSND huyện Bình Liêu Nguyễn Công Thượng cho biết, đã chỉ đạo cán bộ, công chức của đơn vị tham mưu, xây dựng kế hoạch với phương châm “thực chất, hiệu quả”. Đơn vị đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức dựa trên kinh nghiệm và năng lực công tác, phân công phân nhiệm trong công tác xây dựng nội dung, kịch bản tuyên truyền pháp luật, liên hệ hỗ trợ nhân dân trong công tác xây dựng nông thôn mới. 

Do có sự chuẩn bị tốt nên dù trong năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, có nhiều tháng phải thực hiện giãn cách xã hội theo quy định, nhưng khi hết giãn cách xã hội, đơn vị tranh thủ thực hiện việc tuyên truyền pháp luật theo Kế hoạch đề ra và đã tổ chức được nhiều cuộc tuyên truyền pháp luật. Các hình thức tuyên truyền đa dạng như: thông qua các phiên tòa hình sự, dân sự, qua cổng thông tin điện tử của huyện Bình Liêu, qua các tài liệu pháp luật, tủ sách pháp luật, trình chiếu slide và qua giải đáp thắc mắc của bà con... 

Đặc biệt, đơn vị phối hợp với Báo Bảo vệ pháp luật, tiến hành tuyên truyền pháp luật tại thôn Khe Mó, xã Húc Động và thôn Khe Mọi, xã Đồng Văn; đồng chí Viện trưởng VKSND huyện cũng trực tiếp tuyên truyền pháp luật tại thôn Ngàn Vàng Giữa, xã Đồng Tâm…. 

leftcenterrightdel
Cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Bình Liêu giúp dân dựng nhà. 

Nội dung tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu về các hành vi bị nghiêm cấm liên quan đến sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép hàng cấm là pháo nổ; Tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hay các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Lâm nghiệp, các chuyên đề về phòng, chống bạo lực học đường và phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em tại một số trường học... 

Bên cạnh đó, đơn vị còn tham mưu cho cấp ủy và VKSND tỉnh để chỉ đạo đưa ra xét xử lưu động các tội phạm liên quan đến “Tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép” để tuyên truyền trong nhân dân.  

Gần dân, hiểu dân

Hành trình đưa kiến thức pháp luật đến với đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhất là với những địa bàn thôn, bản giáp biên, còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, dù phải lội suối trèo đèo, dầm trong mưa gió, rét buốt hay chật vật vượt qua những con đường bùn đất trơn trượt... thì khi nhìn thấy bà con đang ngóng đợi, những cán bộ, Kiểm sát viên lại thấy mọi vất vả, khó khăn dường như tan biến… Thậm chí, ở những thôn bản xa xôi, với một số người dân chưa nghe và sử dụng thông thạo được tiếng Kinh, đơn vị đã cử cán bộ là người bản địa đến nói chuyện, tuyên truyền bằng tiếng dân tộc, kết hợp với kinh nghiệm thực tế, sự gần gũi nên người dân hào hứng tiếp thu hơn. 

Hiểu hơn về các quy định pháp luật, nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của người dân được nâng cao, từ đây, những “cột mốc lòng dân” càng được củng cố, góp phần tích cực trong công cuộc đấu tranh, phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND huyện Bình Liêu về bản tuyên truyền pháp luật.

Song song với công tác tuyên truyền pháp luật, cán bộ, Kiểm sát viên còn tham gia giúp đỡ ngày công lao động trong việc làm nương rẫy, thu hoạch sản phẩm nông nghiệp, xây dựng nhà..., hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, thoát nghèo, nâng cao đời sống góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới ở  Bình Liêu. 

VKSND huyện cũng đã tổ chức đến thăm và tặng quà một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cán bộ, công chức trong đơn vị quyên góp ủng hộ các quỹ, từ thiện, nhân đạo; Ủng hộ Quỹ vì người nghèo, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, công tác phòng, chống COVID-19, ủng hộ xây dựng nông thôn mới số tiền 31 triệu đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ 28 triệu đồng cho một hộ nghèo để xây nhà mới; Hỗ trợ 5 tấn xi măng trị giá 6 triệu đồng cho 5 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đồng Tâm để xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần đưa xã Đồng Tâm là xã cuối cùng của huyện Bình Liêu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2022. Phối hợp cùng VKSND tỉnh Quảng Ninh trao quà đỡ đầu cho 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Bình Liêu và xã Vô Ngại. 

Tin tưởng rằng, với sự phối kết hợp giữa các cơ quan tổ chức, đơn vị trên địa bàn, sự giúp đỡ của các xã, thôn, các già làng trưởng bản, sự tin yêu của đồng bào các dân tộc và sự nhiệt tình, tâm huyết của các cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Bình Liêu, sự nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc, cuộc sống nơi đây sẽ ngày càng khởi sắc, để những mùa Xuân mới lại về trên vùng phên dậu Bình Liêu.

Hoàng Hưng